วันนี้ ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้เปิดตัว Surface Laptop Studio แล็ปท็อปทรงพลังที่สุดในไลน์อัป Surface ในตอนนี้ที่จะมาแทน Surface Book มาในดีไซน์ที่หลาย ๆ คนอาจมองผ่าน ๆ ก็จะดูธรรมดา แต่เอาเข้าจริงมันไม่ธรรมดาไม่อย่างที่คิดไว้

Surface Laptop Studio มีการอัปเกรดที่เห็นได้ชัดจากรุ่นก่อน ๆ จอภาพใช้จอ PixelSense Flow ขนาด 14.4 นิ้ว จอนุ่ม 120Hz และรองรับการแสดงผล Dolby Vision และมีการเปลี่ยนบานพับ (Hinge) เป็น Dynamic Wover Hinge เพื่อเพิ่มความแข็งแรง ทนทานของบานพับ

ตัวเครื่องรูปทรงที่เหมือนกับแล็ปท็อปโดยทั่วไป ที่บางคนอาจจะมองว่าไม่ได้มีอะไรพิเศษกว่าแล็ปท็อปรุ่นอื่น ๆ แต่ Laptop Studio รุ่นนี้มาพร้อมกับความสามารถในการกางจอออกมาเพื่อพับเข้าสู่โหมดสตูดิโอ ผันตัวจากแล็ปท็อปมาเป็นแท็บเล็ตได้อย่างง่ายดาย แปลงร่างได้ใน 3 โหมดด้วยกัน โหมดแล็ปท็อป โหมดจัดแสดง (Stage) และโหมดสตูดิโอ

ทั้ง 3 โหมดนี้ มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่ต่างกันไป สำหรับโหมดแล็ปท็อปก็เหมือนกับการใช้งานแล็ปท็อปทั่ว ๆ ไป สามารถพิมพ์บนคีย์บอร์ด ใช้งานแทร็กแพดได้ ในขณะที่โหมดจัดแสดงจะเป็นการดันหน้าจอมาด้านหน้าเพื่อให้กางคล้าย ๆ Surface Pro เพื่อใช้สำหรับการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม หรือนำเสนองาน ซึ่งจะครอบคลุมคีย์บอร์ด สามารถใช้งานด้วยการสัมผัสหน้าจอได้ ส่วนโหมดสตูดิโอ จะสามารถใช้งาน สร้างสรรค์ผลงานได้ เสมือนว่าใช้แท็บเล็ตอยู่

Surface Laptop Studio มาพร้อมกับชิป Intel 11th Gen ทั้ง Core i5 และ Core i7 ซึ่งรุ่น Core i5 จะใช้ชิปประมวลผลกราฟฟิก Intel Iris Xe ส่วนรุ่นที่ใช้ Core i7 จะใช้ชิปประมวลผลกราฟิก Nvidia RTX 3050 Ti พร้อมกับ VRAM 4GB สามารถเลือกได้ระหว่างรุ่น RAM 16GB หรือ 32GB และความจุสูงสุดถึง 2TB

Laptop Studio ใช้พอร์ตชาร์จเช่นเดิมตามสไตล์ Surface มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. และรองรับการใช้งาน USB4 Thunderbolt 4 ที่มีมาให้ 2 พอร์ต เพื่อสามารถต่อจอนอกความละเอียด 4K ได้หลาย ๆ จอพร้อมกัน หรือการเชื่อมต่อกับพื้นที่จัดเก็บภายนอกที่จะถ่ายโอนข้อมูลได้ไวมากยิ่งขึ้น

Surface Laptop Studio มีราคาเริ่มต้นที่ 1,599 เหรียญ (ประมาณ​ 53,470 บาท) ยังไม่มีการประกาศราคาวางจำหน่ายหรือวันที่วางจำหน่ายที่ชัดเจนในประเทศไทย แต่มีกำหนดที่จะเริ่มวางขายในประเทศไทยในช่วงต้นปี 2565 ที่จะถึงนี้

อ้างอิง : The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส