อดัม มอสเซรี (Adam Mosseri) ผู้บริหารของ Instagram ประกาศว่า Instagram จะระงับการพัฒนา ‘Instagram Kids’ ซึ่งเป็นแอปแบ่งปันรูปภาพสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ขวบชั่วคราว หลังเกิดเสียงวิจารณ์อย่างมากมาย

ในบล็อกโพสต์และทวีต มอสเซรีโทษสื่อและคนวิจารณ์ที่เข้าใจวัตถุประสงค์ของ Instagram Kids แบบผิด ๆ โดยเขาระบุว่า มันไม่ได้มีไว้สำหรับเด็กที่อายุน้อยกว่า แต่มีไว้สำหรับวัยรุ่นอายุ 10 – 12 ปี ซึ่งข่าวลือที่หลุดออกมานั้นออกมาเร็วเกินไป ตั้งแต่ที่ทีมพัฒนายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Instagram Kids จะออกมาเป็นแบบไหน ดังนั้นทีมจึงยังไม่สามารถตอบคำถามที่เกิดขึ้นได้ และพวกเขาต้องการเวลามากกว่านี้

การระงับการพัฒนาเกิดขึ้นภายหลังจากที่ The Wall Street Journal ตีแผ่บทความ ซึ่งหนึ่งในเนื้อหานั้นเกี่ยวกับ การที่ Instagram ทำให้ปัญหาเกี่ยวกับรูปร่างสำหรับเด็กวัยรุ่นผู้หญิงนั้นยิ่งแย่ลง โดยปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลให้ผู้วิจารณ์และผู้สนับสนุนทำการวิเคราะห์

หลังจากที่ Instagram Kids ถูกวิจารณ์จากคนหลายกลุ่ม Facebook ก็ได้ออกมาตอบโต้คำวิจารณ์ด้วยเหตุผลว่า ในปัจจุบันวัยรุ่นก็ใช้งานระบบออนไลน์กันมากมายอยู่แล้ว ดังนั้นมันจึงดีกว่าที่ประสบการณ์ในโลกออนไลน์ของพวกเขาจะถูกแนะนำและควบคุมให้ถูกทาง โดย Facebook ระบุว่า เวอร์ชันใหม่จะไม่มีโฆษณาอีกด้วย

ในขณะเดียวกันก็มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับ Facebook เช่น แคทริน มอนต์กอเมอรี (Kathtyn Montgomery) นักยุทธศาสตร์อาวุโสของ Center for Digital Democracy ที่ออกมาตอบโต้ว่า การสร้าง Instagram สำหรับเด็กให้อยู่ในแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยที่จริงแล้วก็เป็นแค่การอ้าง เพราะเป้าหมายที่แท้จรืงของบริษัทคือการขยายแฟรนไชส์ Instagram ที่ทำกำไรได้สูงไปยังกลุ่มประชากรอายุน้อย โดยแนะนำให้เด็ก ๆ รู้จักกับโลกโซเชียลมีเดียเชิงพาณิชย์ที่ทรงพลัง ซึ่งคุกคามความเป็นส่วนตัว สุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดี

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส