หลังจากที่ Apple ได้ปล่อย iOS 9.3 รุ่นเบต้าทั้งในรูปแบบของ Public Beta และ Developer Beta โดยได้เพิ่มความสามารถใหม่เข้ามา นั่นก็คือ Night Shift ความสามารถที่มาทำหน้าที่ช่วยรักษาสายตาของผู้ใช้ด้วยการลดแสงให้เป็นโทนอุ่นขึ้นในเวลากลางคืน

night-shift-mode

สำหรับผู้ที่ใช้ iPhone และ iPad ก็น่าจะได้ลองใช้กันอยู่แล้ว แต่ผู้ใช้สมาร์ทโฟน Android หรือผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั้งบน Windows และ Mac ก็ต่างเจอปัญหาเดียวกันคือไม่มีความสามารถนี้ให้ใช้ แต่ก็มีนักพัฒนาโปรแกรมบางรายสามารถพัฒนาโปรแกรมขึ้นมาให้ผู้ใช้ Android, Windows และ Mac ได้ใช้ความสามารถกันได้แต่อาจจะต้องติดตั้งบางโปรแกรมเพิ่มเติม

Mac และ Windows

f.lux-for-Mac

ในคอมพิวเตอร์พีซีปกติแล้วนั้นจะไม่มีความสามารถนี้ติดมากับระบบปฏิบัติการเลย แต่มีนักพัฒนาพัฒนาโปรแกรม F.lux ขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้งานเดสก์ท้อปหรือโน้ตบุ้คได้สัมผัสประสบการณ์ Night Shift ซึ่งจริงๆแล้ว F.lux เป็นแอพที่มีมาก่อนความสามารถ Night Shift บน iOS เสียอีก ซึ่งก็เพิ่งถูกถอดไปจาก App Store บน iOS ไม่นานมานี้ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการเสียสายตาจากการมองหน้าจอคอมมากเกินไป สามารถดาวน์โหลดโปรแกรม F.lux ได้ฟรีที่ justgetflux.com

Android

Lux1

ใน Android นั้นจะไม่มีแอพ F.lux รองรับแต่มีแอพชื่อว่า Lux แอพ Lux นั้นสามารถตั้งเป็นแบบ Auto Brightness ได้จะปรับความสว่างได้อย่างอัตโนมัติคล้ายๆกับ F.lux และ Night Shift โดยแอพนั้นแบบ Full Version จะอยู่ที่ราคาประมาณ 3.80 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็ยังสามารถโหลดแบบ Lite มาลองใช้ก่อนได้

ที่มา: RedmondPie