หากพูดถึงเว็บ The Verge แล้ว ผู้อ่านหลายๆ คนและหลายคอมเมนท์ภายในเพจต่างจะมองว่าเว็บนี้อวย Apple เกินขนาด แต่ล่าสุดคอลัมนิสต์ชื่อดังของ The Verge, Walt Mossberg ได้ออกเขียนบทความในมุมมองตรงกันข้าม วิจารณ์ว่าซอฟต์แวร์ของ Apple กลับแย่ลงเรื่อยๆ

ในช่วงแรกของบทความ Mossberg บอกว่า Apple ยังคงทำผลิตภัณฑ์ที่เป็นเลิศในด้านฮาร์ดแวร์อย่างเรื่อยมา ซึ่งเขาระบุเลยว่า ตัวเองได้รับการบันทึกว่าได้พูดถึงผลิตภัณฑ์ของ Apple ในทางที่ดีเสมอมาโดยเฉพาะ iPhone ซึ่งเขาบอกว่า “มันเป็นสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดในตลาด” และแนะนำให้ผู้อ่านซื้อตลอด

จริงๆ แล้วผลิตภัณฑ์ต่างๆ มันมีอะไรมากกว่าแค่โลหะ กระจก หรือซิลิโคน สิ่งที่สำคัญและแข็งแกร่งมากๆ คือซอฟท์แวร์ของ Apple ซึ่งแนวคิดที่เยี่ยมมากของ Steve Jobs ที่มีให้กับผลิตภัณฑ์คือ “It Just Works” ถึงกระนั้น ซอฟต์แวร์ของ Apple ในช่วงหลังกลับแย่ลง

​Mossburg ระบุว่า แอปที่ติดมากับเครื่องกลับใช้งานได้แย่ลงเรื่อยๆ ทั้งใน iOS และ OS X ยกตัวอย่างเช่น

  • iTunes บน OS X มีขนาดใหญ่ ทำงานช้ามาก จริงๆ แล้วควรจะแยก iTunes กับ Apple Music ออกจากกันเพื่อให้สามารถทำงานได้เร็วขึ้น
  • Mail ทั้งบน OS X และ iOS เคยเป็นแอปที่ดีมากๆ แต่ช่วงหลังๆ มานี้ทำงานได้ช้าจนน่าตกใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Gmail บางครั้งถึงกับต้องเอาบัญชีออกแล้วใส่เข้ามาใหม่
  • Photos มีการอัปเดตครั้งใหญ่บน OS X เมื่อปีที่ผ่านมาโดยรองรับการใช้งาน iCloud Photos Library แต่มันก็มีปัญหาคล้ายๆ กันคือการแสดงผลรูปนั้นช้ามากถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้มีรูปถึง 5 หมื่นหรือแสนรูปก็ตาม
  • ส่วนปัญที่ถือว่าเป็นบริการสำคัญคือ iCloud ที่ซิ้งค์ข้อมูไม่ตรงกัน นี่ก็ถือเป็นปัญหาหนักอีกหนึ่งอย่างของ Apple เลย

สุดท้ายนี้ Mossburg กล่าวไว้ว่า ถึงแม้ว่าฮาร์ดแวร์จะดีมากมายก็ตาม แต่ถ้าซอฟต์แวร์ยังไม่ดีพอ สุดท้ายแล้วซอฟท์แวร์ก็จะมีผลกระทบโดยตรงกับฮาร์ดแวร์อีกอยู่ดี

ที่มา The Verge