Metaverse คือโลกเสมือนที่สามารถเข้าไปใช้งานร่วมกับคนอื่นได้ และให้ลองนึกถึง Virtual Reality (VR) ที่สามารถเข้าไปสวมบทบาทเป็นอีกบุคคลหนึ่งได้บนโลกอินเทอร์เน็ตคล้าย ๆ กับหนัง Ready Player One และ อนิเมะเรื่อง Sword Art Online

สำหรับใครคนไหนที่ยังไม่รู้จัก Metaverse คลิกลิงก์นี้ได้เลย

Facebook เองนั้นก็กำลังจะสร้าง Metaverse แห่งแรกโดยเคยมีการเข้าซื้อบริษัทพัฒนาอุปกรณ์ VR ชื่อ Oculus ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งมี Facebook Horizon ที่ผู้ใช้สามารถเข้าไปสำรวจโลก พบเจอเพื่อน ๆ และท่องเที่ยวโดยที่ไม่ต้องออกไปไหน

Horizon Worlds

โดยมีรายงานว่าทางเฟซบุ๊กเองนั้นได้ลงทุนไปมากถึง 50 ล้านดอลลาร์ หรือตีเป็นเงินไทย 1,670 ล้านบาท เพื่อที่จะสร้าง Metaverse ที่สมบูรณ์แบบขึ้นมา และจะทำการจ้างคนในแถบโซนยุโรปมากถึง 10,000 คน เพื่อพัฒนาโลกเสมือนนี้ให้เป็นจริง

ในด้านของความยั่งยืนเฟซบุ๊กได้สร้างโอกาสให้กับคนที่ต้องการงานมากมายโดยเฉพาะ Software Engineer และให้เหตุผลว่าทำไมถึงเป็นโซนยุโรปว่ามีฐานลูกค้าที่ใหญ่และเต็มไปด้วยคนที่มีความสามารถเพื่อที่จะสร้างโลกเสมือนจริงนี้

อีกไม่นานในอนาคตอันใกล้นี้ผู้คนอาจจะแทบไม่จำเป็นต้องออกจากบ้านเพื่อไปทำงานอีกต่อไป เพราะทุกคนจะสามารถมองทำงานร่วมกันได้ผ่านโลกเสมือนนี้ แต่อาจจะต้องรอนานซักหน่อยเพราะมีการประมาณการไว้ว่าโปรเจกต์นี้จะสำเร็จในอีก 5 ปีข้างหน้า แต่อาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบเหมือนในหนังหรือการ์ตูนซะทีเดียว

ที่มา 1, 2, 3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส