เมื่ออาทิตย์ก่อนอาจจะมีข่าวแว่ว ๆ มาว่าเฟซบุ๊กจะทำการรีแบรนด์ตัวเอง แต่คงจะไม่ถึงขนาดว่าจะทำการเปลี่ยนชื่อ แต่ก็ได้มีอะไรใหม่ ๆ ที่น่าสนใจนั่นคือ Facebook Reality Labs

Oculus Facecbook Reality Labs

ชื่อของเฟซบุ๊กคงจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากคำเดิมแต่จะแยกแตกออกมาเป็น 2 แขนง

  • สื่อโซเชียลปกติที่ใช้กันทั่วไปอยู่ปกติทุกวันนี้เช่น facebook Instagram และ Messenger เป็นต้น
  • อย่างที่ 2 นั้นก็คือ Facebook Reality Labs (FRL)

Facebook Reality Labs (FRL) คือโซนที่ทางเฟซบุ๊กนั้นพัฒนาเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) และ Argumented Reality (AR) ที่ทางเฟซบุ๊กเองนั้นได้เริ่มพัฒนามาเนิ่นนานและมีการพูดถึง Metaverse

โดยมีสโลแกนว่า “A future that’s more human and less artificial” หรือแปลคร่าว ๆ ประมาณว่า อนาคตที่มีความเป็นมนุษย์มากกว่าหุ่นยนต์

Argumented Reality คือ เทคโนโลยีที่ผสานโลกเสมือนจริงเข้ากับความเป็นจริง คล้าย ๆ กับเกม Pokemon Go ที่เราต้องเดินหาโปเกมอนด้วยตัวเราเองบนโลกแห่งความจริง และเราต้องจับมันด้วยตัวเราเองผ่านอุปกรณ์เช่น โทรศัพท์มือถือ และ แท็บเล็ต

ตัวอย่างประกอบ AR ภาพจากเว็บไซต์ pokemongolive

Virtual Reality คือ การจำลองภาพที่เสมือนจริงที่ไม่ว่าเราจะหันไปทางไหนก็จะเห็นโลกที่เสมือนจริงเหล่านั้นแบบ 360 องศา โดยเทคโนโลยีนี้จะจำรองโลกเสมือนผ่านแว่นตา VR ที่เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อตัวเราเองเข้ากับโลกเสมือนจริง ตัวอย่างเช่น Facebook Horizon

ตัวอย่างวิดิโอ Facebook Horizon

Oculus Project

โดยสาขาที่แยกย่อย Facebook Reality Labs นั้นจะเป็นส่วนที่ทางเฟซบุ๊กเองใช้ในการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์เทคโนโลยี AR และ VR ต่าง ๆ โดยทางเว็บไซต์ของทาง FRL นั้นบอกถึงจุดประสงค์ของตัวเองไว้ว่า เทคโนโลยีจะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้มนุษย์นั้นเข้าใกล้และสื่อสารกันได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าโลกปัจจุบันเองจะพยายามแยกเราออกจากกัน

โดยเทคโนโลยีที่น่าสนใจที่เฟซบุ๊กนั้นได้นำเสนอใน Facebook Reality Labs นั้นมีด้วยกัน 3 อย่างคือ Oculus Portal และ Spark AR

Oculus VR
Portal
Spark AR

Oculus บริษัทที่ผลิตแว่นตา Virtual Reality ที่สามารถทำให้เราได้เข้าไปสู่โลกเสมือนจริง

Portal อุปกรณ์สื่อสารที่มีเทคโนโลยีจับการเคลื่อนไหว ที่กล้องสามารถจับภาพตามการขยับของคนได้

Spark AR แอปพลิเคชันที่ผู้ใช้สามารถสร้างเอฟเฟ็กต์พิเศษเพื่อการสนทนาที่แปลกใหม่และสนุกสนานยิ่งขึ้น

ทั้งนี้การเติบโตของทางบริษัทเฟซบุ๊กนั้นจะน่าจับตามองอย่างไ รก็คงต้องรอดูต่อไปโดยเฉพาะโปรเจกต์ Facebook Horizon ที่ทำให้ผู้คนสามารถเข้าไปพบเจอกันได้ผ่านแว่นตา VR

ที่มา 1, 2, 3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส