หลังจากที่ แอปเปิ้ล (Apple) ได้เปิดตัว Macbook Pro ในขนาด 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว ไปเมื่ออาทิตย์ก่อนพร้อมกับดีไซน์ใหม่ที่ต่างเป็นที่วิจารณ์ของผู้ใช้งานหลาย ๆ คน นั่นคือรอยบาก (Notch) เจ้าปัญหา ที่ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นปัญหาอะไรในตอนเปิดตัว แต่เมื่อมาถึงมือผู้ใช้งานแล้ว กลับเห็นถึงปัญหาที่ตัวรอยบากเองดันไปทับเมนูที่ยาวแสนยาว ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ลำบากมากขึ้น

ควิน เนลสัน (Quinn Nelson) ได้ทวีตวิดีโอการทดสอบกับ MacBook Pro ของเขา ที่ได้ทดลองเปิดเมนูด้านบนให้ยาวจนถึงตัวรอยบาก ซึ่งปรากฏว่า รอยบากได้ทับตัวเมนูไปเลย หรือไว้ด้านล่างของแถบเมนูไว้เพียงเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไร

https://twitter.com/SnazzyQ/status/1453143798251339778

เนลสันได้ทดลองกับหลาย ๆ แอป ดูพฤติกรรมว่าตัวลูกศรชี้จะมีปฏิกิริยาอย่างไร เมื่อพยายามเคลื่อนลูกศรเข้าไปในตัวรอยบาก ซึ่งผลการทดสอบก็ได้แตกต่างกันในแอปที่โฟกัสอยู่ เช่น หากโฟกัสที่แอป Finder อยู่ ลูกศรจะหายเข้าไปในรอยบาก และถ้าหากโฟกัสในแอปอื่น ๆ บางแอป ลูกศรก็จะกระโดดไปอีกฝั่งนึง หรือพยายามต้านไม่ให้เคลื่อนเข้าไปในรอยบาก

ทั้งนี้นี่อาจจะเป็นปัญหาหนึ่งที่ส่งผลให้ใครหลาย ๆ คนถือว่าเป็นข้อหนึ่งที่มีการถูกลืมไปในการพัฒนาระบบปฏิบัติการและตัวเครื่องที่ปล่อยผ่าน เปิดตัว จนส่งถึงมือลูกค้า ซึ่งอาจจะทำให้ใครหลาย ๆ คนเลือกที่จะรอจนกว่าระบบจะพัฒนาจนได้ที่ แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าแอปเปิ้ลจะไม่ปล่อยปัญหานี้ไว้นาน และอาจจะปล่อยอัปเดตให้ผู้ใช้เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้

อ้างอิง : 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส