หลังจากที่แอปเปิ้ล (Apple) ได้ปล่อย macOS Monterey ให้ผู้ใช้ทั่วไปได้อัปเดตกันได้แล้ว และยังคงมีความไม่เสถียรและบั๊กอยู่บ้าง ล่าสุดได้มีรายงานว่าผู้ใช้บางคนพบเจอบั๊ก ‘แรมรั่ว’ ที่หลาย ๆ แอปมีการใช้แรมที่มากกว่าปกติติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนาน

ปัญหานี้ไม่ได้มีผลเฉพาะแมครุ่นเก่า ๆ แต่ยังรวมถึง MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ด้วย ซึ่งมีรายงานในหลาย ๆ ที่ ทั้งบน Twitter, Reddit, MacRumors Forums, รวมถึง Apple Support Communities ด้วย ระบุว่าพบการแจ้งเตือนว่า “Your system has run out of application memory.” ซึ่งเมื่อตรวจดูใน Activity Monitor ก็พบว่าหลาย ๆ แอปมีการใช้งานแรมที่มากจนผิดปกติ

ตัวอย่างแอปที่มีการรายงานนั้น มีตั้งแต่แอป Control Center ของ macOS เอง ที่ใช้แรมไปสูงกว่า 20GB บน MacBook Pro 16 นิ้ว M1 Max หรือแอปเบราว์เซอร์อย่าง Firefox ที่ใช้แรมไปเกือบ 80GB

https://twitter.com/y80481629/status/1453305283317354496

ทั้งนี้ยังไม่มีการชี้แจ้งมาจากทางแอปเปิ้ลเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว และจะมีการแก้ไขได้อย่างไร โดยแนะนำหากต้องการใช้งานอย่างเสถียรในตอนนี้ อย่าเพิ่งรีบอัปเดตเป็น macOS Monterey ที่อาจจะทำให้ ‘แรมรั่ว’ หรือไม่สามารถใช้งานได้เลย

อ้างอิง : MacRumors, 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส