Gear S2 Classic 3G ของ Samsung จะเปลี่ยนมาใช้ eSIM รูปแบบใหม่

วันที่ SIM Card จะหมดบทบาทลงใกล้จะมาถึงทุกที ปีที่แล้ว (2015) ได้มีข่าวว่า Samsung, Apple และบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์มือถือมากมายกำลังพัฒนาระบบมาตรฐานใหม่ หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า eSIM (เป็น SIM แบบเสมือน ที่จะให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนค่ายผู้ให้บริการมือถือได้โดยไม่ต้องเปลี่ยน SIM Card) และวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2016 ทาง GSMA ได้ออกมาแถลงข่าวเกี่ยวกับสเปคล่าสุดของ eSIM ที่ใช้สำหรับ Smartwatch, Fitness Tracker และแท็บเล็ต โดย Samsung Gear 2 Classic 3G จะได้เป็นอุปกรณ์ชิ้นแรกที่จะได้ใช้เทคโนโลยีใหม่นี้

GSMA's e-SIM Card - Why e-SIM marks World Phone Genesis and Death of unlocked-smartphones - 17-07-2015 LHDEER (2)

สิ่งที่ผู้ใช้ควรจะทราบก็คือ

  • Gear 2 ก็มิได้เป็นอุปกรณ์พกพาชิ้นแรกที่ได้รับการติดตั้ง SIM Card รูปแบบนี้ (ยกตัวอย่างเช่น iPad ก็มีฟังชั่นคล้ายๆแบบนี้ด้วย)
  • ยังจะไม่มีแบบที่รองรับการทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนในขณะนี้

ทาง GSMA ก็กล่าวอีกว่าจะยังไม่เปิดใช้งานจนกว่าจะถึงเดือนมิถุนายน 2016 และในช่วงเดือนมิถุนายน eSIM จะเปิดให้ผู้ใช้ได้เก็บรวบรวมข้อมูลให้แก่ค่ายมือถือต่างๆไว้ในสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวกัน ซึ่งตอนนี้ eSIM จะยังรองรับแค่หนึ่งค่ายมือถือก่อนเท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญของ eSIM

eSIM ใหม่นี้จะรองรับอุปกรณ์จากผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ของโลกอย่าง Samsung, LG, Microsoft และ Huawei และรองรับค่ายมือถือชื่อดังของต่างประเทศอย่าง AT&T, Verizon, Vodafone, Deutsche Telekom, Telefónica และ EE

sim-card-e-sim-apple-samsung-gsma

Ian Pannel หัวหน้าทีมวิศวกร กล่าวว่า สเปคใหม่ของ eSIM นี้ ทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการทำงานของตนเองได้มากขึ้น “เราไม่อยากให้ลูกค้าต้องมาเสียเปรียบให้กับโปรโมชั่นต่างๆของค่ายมือถือในปัจจุบัน” เขากล่าวเสริมว่า “eSIM จะมีขนาดเล็กกว่า SIM Card ปกติถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทำให้เพิ่มพื้นที่ว่างภายในตัวเครื่องได้อีกมาก”

ชื่อหนึ่งที่ไม่ได้ถูกเอ่ยในครั้งนี้คือ Apple ซึ่งทางบริษัทได้เริ่มพัฒนา Apple SIM ของตนเอง แต่ก็ยังคงเกี่ยวเนื่องกับพัฒนา eSIM ของ GSMA อยู่

apple-samsung-tarjeta-e-sim-3

ที่มา : theverge.com