รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเสนอจ่ายเงินรางวัล 10 ล้านเหรียญ (ประมาณ 327 ล้านบาท) ให้กับผู้ที่แจ้งเบาะแสของกลุ่มแฮกเกอร์ DarkSide ที่เคยก่อเหตุโดยใช้มัลแวร์เรียกค่าไถ่โจมตีท่อส่งเชื้อเพลิงความยาวกว่า 5,500 ไมล์ (ประมาณ 8,851 กิโลเมตร) ของบริษัท Colonial Pipeline จนใช้งานไม่ได้เป็นเวลาหลายวัน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

รัฐบาลเสนอจ่ายเงินรางวัลจำนวนดังกล่าวให้กับข้อมูลที่สามารถนำไปสู่การระบุตัวตนหรือที่่อยู่ของบุคคลในระดับหัวหน้าของกลุ่ม DarkSide ได้ และจะจ่ายให้เพิ่มอีก 5 ล้านเหรียญ (ประมาณ 163 ล้านบาท) ให้กับข้อมูลที่สามารถสาวไปถึงใครก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ของทางกลุ่ม

ท่อส่งเชื้อเพลิงของ Colonial Pipeline ทำหน้าที่ส่งเชื้อเพลิงถึงเกือบครึ่งหนึ่งของเชื้อเพลิงที่ใช้ในฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ การโจมตีที่เกิดขึ้นส่งผลให้เชื้อเพลิงขาดแคลน จนทางบริษัทจำใจต้องจ่ายเงินค่าไถ่จำนวนกว่า 4.4 ล้านเหรียญ (ประมาณ 144 ล้านบาท)

ทั้งนี้ Elliptic บริษัทวิเคราะห์คริปโทเคอเรนซีประเมินว่า Darkside ได้รับเงินค่าไถ่อย่างน้อย 90 ล้านเหรียญ (ประมาณ 3,000 ล้านบาท) จากเหยื่อ 47 ราย อย่างไรก็ดี รัฐบาลสหรัฐฯ สามารถยึดเงินจำนวนกว่า 63.7 บิตคอยน์ซึ่งเป็นเงินจำนวนส่วนใหญ่ที่ Colonial Pipeline จ่ายเป็นค่าไถ่คืนมาได้

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส