Binance แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอันดับหนึ่งของโลกประกาศว่า แพลตฟอร์มจะยุติการรองรับภาษาไทย มีผลตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย. 64 เวลา 13.00 น. เนื่องจากปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายของประเทศไทย โดยมีเนื้อหาดังนี้

“ถึง ชาว Binance

ที่ Binance เราได้ประเมินผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อให้สอดคล้องกับกฎข้อบังคับในแต่ละพื้นที่ ด้วยเหตุนี้เราจึงจะยุติการรองรับภาษาไทยเริ่มต้นในวันศุกร์ที่ 19 พ.ย. 64 เวลา 13.00 น. เราเข้าใจว่านี่ไม่ใช่ข่าวดีสำหรับผู้ใช้ชาวไทยของเรา และเรากำลังทำงานอย่างขมักเขม้นกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อแก้ไขสถานการณ์

จุดมุ่งหมายของเราคือการสร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืนบนเทคโนโลยีบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล และมันสำคัญอย่างมากที่เราได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานกำกับดูแล เราทำงานร่วมกับผู้นำท้องถิ่นเพื่อระบุข้อกังวลที่พวกเขามีต่ออุตสาหกรรมนี้ และเรายังได้ร่วมมือกับสถาบันต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกเพื่อพัฒนากรอบการกำกับดูแลที่จะให้ความปลอดภัยกับผู้ใช้มากขึ้น”

แม้จะไม่มีการระบุรายละเอียดหน่วยงาน แต่คาดว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจมาจากทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งเคยกล่าวโทษ Binance กรณีประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต ในวันที่ 2 ก.ค. 64 และระบุว่า “ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นธุรกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ผู้ที่ให้บริการซื้อขาย แลกเปลี่ยน รับฝาก โอน ถอนเงิน หรือทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายดังกล่าว ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนอาจต้องรับโทษตามกฎหมาย”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส