หลังจาก facebook เปิดให้ผู้ใช้ได้แสดงอารมณ์กับโพสต์ต่างๆ หรือที่เรียกว่า Reaction ก็มีหลายคนสงสัยว่าการที่เราไปกด Angry กับโพสต์ของเพื่อนหรือของเพจมากๆ จะทำให้เราเห็นเรื่องราวจากคนนั้นน้อยลงหรือไม่ คำตอบจากเฟซบุ๊กตอนนี้คือ “ไม่” ครับ

เฟซบุ๊กอธิบายเรื่องการกด Reaction ต่างๆ จะส่งผลกระทบต่อ News Feed อย่างไรไว้ในหน้า facebook newsroom โดยบอกว่าตอนนี้การกด Reaction ทุกอย่างเฟซบุ๊กจะคิดเหมือนกับการกด Like คือผู้ใช้สนใจเรื่องนั้น และจะนำไปคิดว่าผู้ใช้น่าจะอยากเห็นเรื่องราวลักษณะนี้มากขึ้น เพราะฉะนั้นถึงเราจะไปกด Angry รัวๆ ก็ไม่ทำให้เราเห็นเรื่องราวนั้นน้อยลงแต่อย่างใด กลับกันเราจะเห็นมากขึ้นด้วยซ้ำ

emojis

facebook บอกว่าตอนนี้กำลังศึกษาผลกระทบจากการใช้งาน Reaction อยู่ว่าควรปรับ Algorithm ให้สอดรับกับอารมณ์ของผู้ใช้อย่างไรบ้าง ก็หมายความว่าตอนนี้กดอารมณ์ต่างๆ ยังมีผลเหมือนกด Like แต่อนาคตนั้นยังไม่แน่ว่าจะเปลี่ยนแปลงวิธีคิดหรือไม่

ถ้าไม่อยากเห็นเรื่องราวนั้นจริงๆ ก็กด Hide post ไปเลยสิ เฟซบุ๊กเข้าใจทันทีว่าเราไม่อยากเห็น และจะลดจำนวนโพสต์ลักษณะนี้ลง

แต่สิ่งหนึ่งที่ facebook ต้องคิดไว้อยู่แล้วคือความซับซ้อนในการกดอารมณ์ของผู้ใช้ บางทีเรากดอารมณ์ให้เนื้อหานั้นๆ (เช่นมีข่าวว่า facebook messenger กำลังจะมีโฆษณา เราก็เห็นคนกด Angry มากหน่อย) แต่หลายทีเราก็กดอารมณ์ให้คนที่โพสต์ เช่นถ้าเป็นคนที่เราแอบชอบ จะโพสต์อะไรออกมาก็อยากกด Love ให้หมดเลย เฟซบุ๊กจึงไม่สามารถตีความว่าการกด Angry คือผู้ใช้ไม่อยากเห็นเรื่องราวนั้นอีก

เมื่อ facebook messenger มีภาพหลุดว่าอาจมีโฆษณา คนก็ต้องโกรธเป็นธรรมดา ไม่ได้หมายความว่าไม่ชอบแบไต๋สักหน่อย

เมื่อ facebook messenger มีภาพหลุดว่าอาจมีโฆษณา คนก็ต้องโกรธเป็นธรรมดา ไม่ได้หมายความว่าไม่ชอบแบไต๋สักหน่อย

ประโยชน์ของ facebook reaction ตอนนี้คือทำให้เราเข้าใจอารมณ์ของคนว่าคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ได้มากขึ้น ถ้าทำเพจก็เข้าใจผู้ใช้ได้ดีขึ้น แต่ก็อาจจะส่งผลให้จำนวนคอมเมนต์ลดลงเหมือนกัน เพราะเราไม่ต้องนั่งพิมพ์เพื่อแสดงอารมณ์แล้ว

ที่มา: facebook newsroom