แผนการของบริษัท SK Hynix (บริษัทสัญชาติเกาหลี) ที่ต้องการยกเครื่องโรงงานขนาดใหญ่ในจีนให้ทันสมัยมากขึ้นกำลังปั่นป่วนอย่างหนัก เพราะสหรัฐฯ (ที่กำลังทำสงครามเทคโนโลยีกับจีน) ไม่ต้องการให้เครื่องจักรเทคโนโลยีล้ำหน้าติดตั้งอยู่ในประเทศจีน

แผนการของ SK Hynix คือการอัปเกรดโรงผลิตในเมืองอู๋ซี, ประเทศจีน ด้วยการติดตั้งเครื่องจักรผลิตชิป Extreme Ultraviolet Lithography (EUV) ที่ผลิตโดยบริษัท ASML (Advanced Semiconductor Materials Lithography – บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์) ผู้ผลิตเครื่องผลิตชิปอันดับ 1 ของโลก

แต่สหรัฐฯ ซึ่งกำลังอยู่ในสงครามเทคโนโลยีกับจีนได้กดดันไม่ให้บริษัท ASML ขายเครื่องจักรไปติดต้ังที่จีน ทำให้ SK Hynix ซึ่งเป็นหนึ่งในซัปพลายเออร์ชิป DRAM ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตกเป็นเหยื่อจากสงครามเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศผู้นำโลก

เมืองอู๋ซีมีความสำคัญในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพราะเป็นฐานการผลิตชิป DRAM ของ SK Hynix ประมาณครึ่งหนึ่ง หรือประมาณ 15% ของกระบวนการผลิตทั้งโลก ดังนั้นหากมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ก็อาจส่งผลกับตลาดทั่วโลกได้

เนื่องจากความต้องการชิป DRAM ที่เติบโตขึ้นถึง 19% ในปี 2021 การนำเครื่องจักร EUV มาใช้งานจึงจำเป็นอย่างมาก เพราะเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยจะช่วยควบคุมต้นทุนและช่วยเร่งการผลิตสินค้าได้ หาก SK Hynix ไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ในอนาคต SK Hynix จะเสียเปรียบคู่แข่งอย่าง Samsung Electronics และ Micron Technology รวมถึงอาจเกิดปัญหาขาดแคลน DRAM ได้

อ้างอิง: Reuters

ภาพหน้าปก: Nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส