Andrew Chen นักวิเคราะห์และผู้ประกอบธุรกิจแห่ง Silicon Valley ได้ทำการศึกษาร่วมกับบริษัทด้านมือถือ Quettra พบว่า Android จะสูญเสียจำนวนผู้ใช้แอปไปประมาณ 77% หลังจากที่ได้ลองใช้งานแอปนั้นเป็นเวลา 3 วัน

การศึกษาดังกล่าวอ้างอิงจากข้อมูลแอปใน Google Play Store และแอปของ Google เอง ที่มีการดาวน์โหลดมากกว่า 10,000 ครั้งขึ้นไป โดย Chen ได้ตั้งสมมติฐานขึ้นว่า 7 วันแรกหลังจากแอปเปิดให้ดาวน์โหลดนั้นสำคัญที่สุดที่จะบอกได้ว่าแอปนั้นจะประสบความสำเร็จหรือไม่

จากข้อมูลที่เขาได้ศึกษามาพบว่า แอปจะสูญเสียจำนวนผู้ใช้งานไปประมาณ 90% ภายใน 30 วัน หลังจากผู้ใช้ได้ทำการติดตั้งแอปแล้ว และจะเพิ่มขึ้นเป็น 95% หลังจากได้ใช้ไปแล้ว 90 วัน

appretention-1024x724

ค่าความนิยมของผู้ใช้ในแอป 100 อันดับแรก ของ Google Play Store นั้นลดลงอย่างรวดเร็วภายใน 90 วันแรก นับจากเปิดให้ดาวน์โหลด ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ผู้ใช้จะสนใจใช้แอปอันดับต้นๆเหล่านั้นอย่างต่อเนื่องและจริงจังเพียงแค่ 7 วันแรก เท่านั้น และจะค่อยๆลดจำนวนการใช้ลงในอีก 90 วัน ต่อมา

apprention.top_-1024x614

หรืออีกนัยหนึ่งอาจกล่าวได้ว่า นักพัฒนาแอปจะต้องเข้าใจจริงๆว่า แอปจะประสบความเร็จได้นั้นขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้จะตอบสนองต่อการใช้งานตั้งแต่ครั้งแรกที่ติดตั้งแอปหรือไม่ โดย Chen ยังกล่าวอีกว่า การที่แอประดับท็อปๆยังคงจำนวนผู้ใช้งานไว้ได้ เพราะแอปเหล่านั้นมักจะมีสิ่งที่ทำให้ผู้ใช้ “ประหลาดใจ” เสมอ หรือดัดแปลงให้แอปสามารถเข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในโลกปัจจุบันได้

ที่มา : phonearena.com