Nathalie Teugels นักออกแบบจากประเทศเบลเยี่ยม ได้ออกแบบเก้าอี้ที่เรียกว่า Moov ซึ่งเปลี่ยนการเคลื่อนไหวเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยมีพอร์ท USB อยู่ตรงที่พักแขน สำหรับชาร์จมือถือได้ด้วย

the-chairs-steel-structure-features-a-curved-bottom-so-it-naturally-rocks-back-and-forth

“ฉันชอบขยับตัวไปมาเสมอเวลาที่นั่งบนเก้าอี้ จึงเกิดความคิดที่อยากจะเปลี่ยนพลังงานที่เกิดจากการเคลื่อนไหวนั้นมาใช้ประโยชน์” Teugels กล่าว

giphy (1)

Teugels ได้ทำการติดเซ็นเซอร์รองรับแรงกดจำนวน 288 ตัวไว้ทั่วเก้าอี้ เพื่อเปลี่ยนการสั่นสะเทือนอันเกิดจากตัวมนุษย์ให้กลายเป็นกระแสไฟฟ้า ซึ่งเมื่อมีคนมานั่งบนเก้าอี้ ขยับตัวไปมา หรือลุกขึ้น เซ็นเซอร์จะทำงานและเก็บกระแสไฟฟ้าที่ได้เป็นพลังงาน

สำหรับการชาร์จโทรศัพท์มือถือนั้นทำได้ง่ายมาก เพียงแค่เสียบสาย USB ไปตรงที่วางแขนของเก้าอี้ แต่การชาร์จนั้นอาจต้องใช้เวลานานสักหน่อย สำหรับโทรศัพท์มือถือที่แบตหมด อาจจะต้องใช้ในการนั่งบนเก้าอี้ตัวนี้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง เพื่อชาร์จโทรศัพท์มือถือให้เต็ม โดย Teugels ได้กล่าวว่า “ถ้าหากเปลี่ยนเซ็นเซอร์ให้ดีขึ้น ก็จะสามารถชาร์จโทรศัพท์มือถือให้เต็มภายในครึ่งชั่วโมงได้”

giphy (3)

ตอนนี้ Teugels กำลังทำวิจัยเพิ่มเติมโดยมีความประสงค์ที่จะนำเก้าอี้ Moov ตัวนี้ไปตั้งตามสถานที่สาธารณะอย่าง สวนสาธารณะหรือสถานีรถไฟใต้ดินเพื่อให้คนทั่วไปได้ใช้กัน

Play video

ที่มา : techinsider