เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แอปเปิ้ล (Apple) ได้ปล่อย macOS 12.2 รุ่นทดสอบให้กับนักพัฒนาได้ทดสอบกันแล้ว ซึ่งไม่ได้มีประกาศเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในรุ่นนี้อย่างเป็นทางการจากบริษัทเอง แต่มีผู้ใช้ได้สังเกตว่าแอป Apple Music บน macOS เวอร์ชันนี้มีการพัฒนาขึ้นใหม่เป็นแอปเนทีฟ ตอบสนองต่อการใช้งานได้เร็วมากยิ่งขึ้น

เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา พร้อมกับการเปิดตัว macOS Catalina แอปเปิ้ลได้เปลี่ยนจากแอป iTunes เป็นแอป Music ซึ่งยังคงระบบเบื้องหลังเดิมอยู่ คือมีการโหลดข้อมูลจากบนเว็บสู่ในแอปทำให้ในบางครั้ง ผู้ใช้อาจรู้สึกว่ามีการตอบสนองช้าไปบ้าง

ในการปล่อย macOS 12.2 รุ่นทดสอบในครั้งนี้ Luming Yin ได้พบว่า แอป Apple Music ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ โดยใช้ AppKit เฟรมเวิร์กสำหรับการพัฒนาแอปสำหรับ macOS แบบเนทีฟ ใช้เทคโนโลยี JET ที่มีหน้าที่แปลงข้อมูลเว็บสู่แอปแบบเนทีฟ

https://twitter.com/harlemdelasmit/status/1471563658077503489

ก่อนหน้านี้ตัวแอป Music ได้มีการพัฒนาเป็นแบบเนทีฟไปแล้วในบางส่วน แต่ในรุ่นใหม่การค้นหา การเลื่อน จะมีความลื่นไหล และตอบสนองได้ไวยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ Yin ยังได้พบว่าแอปบน Apple TV ก็มีการพัฒนาระบบด้านหลังขึ้นมาใหม่เช่นเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยี JET แบบเดียวกันกับบน macOS

แต่อย่างไรก็ตาม การอัปเดตครั้งนี้ยังเป็นการอัปเดตที่มาพร้อมกับ macOS 12.2 รุ่นทดสอบสำหรับนักพัฒนาเท่านั้น สำหรับผู้ใช้ทั่วไปจะมีการปล่อยให้อัปเดตในเร็ว ๆ นี้

อ้างอิง : 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส