LG กลับมาแล้วพร้อมกับหน้าจอรุ่นใหม่ระดับพรีเมียม มุ่งเป้าไปที่กลุ่มมืออาชีพวงการศิลปะและเหล่าครีเอทีฟสาย Multitasking โดยเผยรายละเอียดหน้าจอจำนวน 2 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ LG UltraFine Display (32UQ85R) และ LG DualUp Monitor (28MQ780) ที่มีความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

LG DualUp Monitor คือจอขนาด 28 นิ้ว ออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเพราะมาพร้อม 2 หน้าจอในหนึ่งเดียว ด้วยอัตราส่วน 16:18 หรือหากมองในอีกมุมหนึ่งก็คือหน้าจออัตราส่วน 16:9 จำนวน 2 จอเรียงซ้อนกันบน-ล่างแบบไม่มีขอบกั้นระหว่างกันนั่นเอง

จอรุ่นนี้เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ชอบทำงานแบบ multi-tasking และต้องการเห็นแอปพลิเคชันหลาย ๆ แอปในเวลาเดียวกัน เข้ากับฟีเจอร์ Snap Layouts และ Snap Groups ของ Windows 11 ได้อย่างดี

Man sitting in front of LG DualUp monitor

หน้าจอของ DualUp Monitor นั้นมีความละเอียด 2560 x 2880 ซึ่ง LG เรียกว่า ‘Square Double Quad HD resolution’ ทั้งยังผ่านมาตรฐาน DCI-PC ที่ 98% สามารถปรับความสว่างสูงสุดได้ 300 nits (โดยสามารถปรับความสว่างแบบอัตโนมัติได้) และอัตราส่วนคอนทราสต์ 1000:1

รายละเอียดอื่น ๆ ของ DualUp Monitor ได้แก่

  • รองรับ HDR 10 และมีลำโพง 7W แบบ built-in ติดตั้งมา 2 ตัว
  • USB Type-C จำนวน 1 พอร์ต, DisplayPort Alt Mode, พอร์ต HDMI 2 พอร์ต, DisplayPort 1 พอร์ต, Upstream USB 1 พอร์ต และ downstream USB 2 พอร์ต
  • ตัวขาตั้งยังสามารถปรับระดับได้ทั้งความสูง (height), มุมเงย (tilt), มุมเอียงหน้าจอ (pivot), และหมุนมุมองศาบริเวณขาตั้ง (swivel) ได้

ส่วนอีกรุ่นที่เปิดตัวมาด้วยกันคือ LG UltraFine Display จะเป็นหน้าจอขนาดมาตรฐาน 32 นิ้ว, อัตราส่วน 16:9, มีความละเอียดแบบ 4K (3840 x 2160) และได้มาตรฐาน DCI-PC ที่ 98% โดยปรับความสว่างสูงสุดได้ 400 nits และมีอัตราส่วนคอนทราสต์ที่ 2000:1 รวมถึงมี DisplayHDR400 ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์แบบ HDR ในขณะที่ใช้หน้าจอนี้

ฟีเจอร์อื่น ๆ ของ LG UltraFine Display ได้แก่ การปรับเทียบสีอัตโนมัติ (self-calibration for color) และระบบ AMD FreeSync โดยมีลำโพงสเตอริโอ 5W ติดมาด้วย 2 ตัว

การปรับระดับของรุ่นนี้จะสามารถปรับความสูง (height), มุมเงย (tilt), มุมเอียงหน้าจอ (pivot), แต่จะไม่สามารถหมุนองศาขาตั้ง (swivel) ได้เหมือนอย่าง LG DualUp Monitor

ณ ตอนนี้ LG ยังไม่มีการประกาศวันวางขายและราคาของทั้ง 2 รุ่น ดังนั้นเราคงต้องติดตามรายละเอียดกันต่อไปในอนาคต

Woman sitting in front of the LG UltraFine display on a desk

อ้างอิง: XDA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส