สัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ของสหรัฐอเมริกาได้ลงนามในกฎหมายงบประมาณด้านกลาโหม หรือ NDAA (National Defense Authorization Act) ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยในงบประมาณกลาโหมทั้งหมด 777,700 ล้านเหรียญ (ประมาณ 25.7 ล้านล้านบาท) จะมีงบประมาณจำนวน 10,400 ล้านเหรียญ (ประมาณ 340,000 ล้านบาท) ที่จะใช้ไปกับกิจกรรมทางไซเบอร์

ในจำนวนนี้ 6 ล้านเหรียญ (ประมาณ 199 ล้านบาท) มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งความร่วมมือด้านไซเบอร์ระหว่างสหรัฐฯ กับอิสราเอล

โครงการความร่วมมือข้างต้นจะเป็นการต่อยอดกฎหมายความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถด้านไซเบอร์ระหว่างทั้งสองประเทศที่ใช้บังคับเมื่อต้นปีที่แล้ว ซึ่งมุ่งส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาในทางไซเบอร์ รวมถึงการสาธิตและใช้เทคโนโลยีด้านไซเบอร์ในการพาณิชย์ด้วย

NDAA ระบุลงในรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือว่าจะมีการสนับสนุนเงินทุนปีละ 6 ล้านเหรียญในระยะเวลา 5 ปีนับจากนี้ ให้แก่ บริษัทเอกชน องค์กรไม่แสวงหากำไร สถาบันการศึกษา และหน่วยงานรัฐบาลทั้งในอิสราเอลและสหรัฐฯ โดยจะต้องมีการร่วมงานกับองค์กรในประเทศคู่เจรจา

“ขอให้เชื่อเถอะว่าความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์คือความมั่นคงแห่งชาติ […] มันจะช่วยพัฒนาความสามารถของเราในการลดความเสียหายและตอบโต้การโจมตีทางไซเบอร์ที่มีต่อประเทศของเราได้ดียิ่งขึ้น” แอนดรูว์ อาร์ การ์บาริโน (Andrew R. Garbarino) สมาชิกครองเกรสระบุ การ์บาริโนเป็นหนึ่งในผู้ที่เสนอให้เพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับความร่วมมือกับอิสราเอลลงใน NDAA

ที่มา Israel Defense

ที่มาภาพปก TheHackerNews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส