ทางแบไต๋เราได้เคยนำเสนอข่าว สายชาร์จLmcable” ที่เปิดระดมทุนผ่าน Kickstarter เป็นสายชาร์จที่สามารถใช้ได้กับทั้งอุปกรณ์ iOS และ Android หรืออุปกรณ์ที่ใช้พอร์ต Lightning หรือ microUSB ซึ่งตัวสายชาร์จนั้นจะมีทั้งหัวที่เป็นแบบ Lightning และ microUSB อยู่ในสายเดียวกัน การใช้ก็แค่พลิกกลับด้านเพื่อเลือกหัวชาร์จ อีกทั้งยังรองรับการชาร์จเร็ว 2.4A และการถ่ายโอนข้อมูลผ่านสายด้วย ซึ่ง ณ ตอนนั้นก็มีผู้เข้าร่วมระดมทุนกว่าสามหมื่นเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ไปมาก

แต่แล้วจู่ๆ ฝันก็สลาย! เพราะเมื่อเช้านี้ทาง Kickstarter ได้ส่งอีเมลแจ้งผู้ที่เคยลงชื่อให้การสนับสนุนทุกรายว่า โครงการ Lmcable นี้ถูกระงับ และทาง Kickstarter นั้นจะยกเลิกการระดมทุนครั้งนี้ด้วย

Screen Shot 2559-03-24 at 11.07.55 AM

อีเมลของ Kickstarter

ทาง Kickstarter เองก็ไม่ได้ระบุเหตุผลที่ชัดเจนอะไรไว้ให้ทราบ ระบุแค่เพียงว่า คือสินค้าที่มีขายอยู่แล้ว , แต่ระบุว่าเป็นนวัตกรรมของตนเองทั้งที่จริงเป็นของคนอื่น หรือไม่เปิดเผยข้อมูลในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้สร้างผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน กรอบดังกล่าวทำให้ทางเว็บไซต์จึงประกาศขอยกเลิกโครงการ และจะไม่กล่าวถึงรายละเอียดเพิ่มเติมของการยกเลิกแต่อย่างใด

828160cf18753ab866c34a86a9ea4eae_original

ภาพจาก facebook.com/lmcablecom

ผู้ที่เคยร่วมระดมทุนบางคนเมื่อได้เห็นข้อความดังกล่าว ถึงกับร้อนใจ ตัดสินใจโพสต์เข้าไปถามในเพจของ Lmcable” กันเลย ซึ่งผู้ดูแลเพจก็ไม่ได้ตอบคำถามนี้แต่อย่างใด แต่ก็มีผู้ใช้รายนึงนำลิงก์ของสายแบบเดียวกันจากประเทศจีน ที่วางขายอยู่บน Alibaba มาให้ได้อ่านกัน และก็พบว่ามีสายลักษณะเดียวกันวางขายจริง โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 0.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือประมาณ 35 บาท) จนถึง 9.99 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 350 บาท) ต่อเส้น รวมถึงภาพที่ใช้ในการขายบน Alibaba ก็เหมือนจะเป็นภาพเดียวกันเลย ข้อสงสัยทั้งหลายจึงเกิดขึ้นว่า ตกลงแล้ว Lmcable” ผลิตขึ้นเอง หรือซื้อคนอื่นมาขายต่อกันแน่

Screen Shot 2559-03-24 at 11.20.15 AM

ภาพจาก www.alibaba.com

ข้อมูลจาก : อีเมลของ Kickstarter

facebook.com/lmcablecom

http://www.alibaba.com