Google เข้าซื้อ Siemplify สตาร์ทอัพทำธุรกิจด้านเทคโนโลยี SOAR (security orchestration, automation and response) จากอิสราเอล โดยมีรายงานจากอิสราเอลว่าน่าจะมีมูลค่าสูงถึง 500 ล้านเหรียญ (ประมาณ 16,500 ล้านบาท) โดย SOAR คือชุดซอฟแวร์ที่เก็บข้อมูลและตอบโต้ภัยคุกคามทางไซเบอร์โดยไม่ต้องใช้มนุษย์

Google มีแผนจะนำเทคโนโลยี SOAR ไปใช้กับ Chronicle แพลตฟอร์มวิเคราะห์ด้านความมั่นคงปลอดภัยที่ทาง Google พัฒนาขึ้น เพื่อเปลี่ยนโฉมหน้าการจัดการกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ขององค์กรต่าง ๆ ซึ่งถือว่าสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ Google Cloud Security ที่มุ่งใช้ระบบการเก็บข้อมูลด้านความมั่นคงปลอดภัยระดับดวงดาว สำหรับใช้ในการบริหารจัดการภัยคุกคามเพื่อการป้องกันองค์กร

ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ทาง Siemplify ได้ใช้เงินทุนมากกว่า 58 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1,900 ล้านบาท) ในการพัฒนาและขายแพลตฟอร์ม SOAR เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยในจัดการภัยไซเบอร์ให้ดียิ่งขึ้น

สุนิล พอตติ (Sunil Potti) รองประธาน Google Cloud Security ระบุว่าแพลตฟอร์มของ Siemplify จะช่วยให้นักวิเคราะห์ของศูนย์ปฏิบัติการด้านความมั่นคงปลอดภัย (Security Operation Centers – SOC) ต่าง ๆ สามารถบริหารจัดการการตอบโต้ภัยทางไซเบอร์ได้รวดเร็วและแม่นยำขึ้น ทั้งยังเป็นการลดภาระงาน เพิ่มผลงาน และทำให้มองเห็นกระบวนการทำงานทั้งระบบได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ Google ยังได้แถลงแผนที่จะเข้าซื้อกิจการของ Actifio สตาร์ตอัปในด้านการกู้คืนข้อมูลและการฟื้นฟูหลังภัยพิบัติ

ที่มา SecurityWeek

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส