หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับประเด็นที่เคยมีเกี่ยวกับทั้งสองบริษัทนี้ ซึ่งหากใครไม่คุ้น เราจะมาอธิบายคร่าว ๆ ให้ฟัง ก่อนหน้านี้ทางโซนอส (Sonos) ได้ดำเนินการฟ้องกูเกิล (Google) ในปี 2020 ถึงปัญหาละเมิดสิทธิบัตร หลังกูเกิลเปิดตัวลำโพง Google Home Mini/Google Nest Mini ที่มีฟีเจอร์แบบเดียวกับ Sonos แม้กูเกิลจะฟ้องกลับ และอ้างถึงความร่วมมือระหว่างกันที่ผ่านมา แต่ในที่สุดโซนอสก็เป็นฝ่ายชนะคดีแล้ว

คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศ หน่วยงานอิสระของรัฐบาลสหรัฐฯ (US International Trade Commission) เตือนกูเกิลว่าหากจะขายลำโพงตระกูล Google Home/Google Nest ต่อ จะต้องปรับลดฟีเจอร์ที่มีประเด็นกับทางโซนอสลง โดยมีระยะเวลาให้กูเกิลปรับแก้ตัวลำโพงเป็นเวลา 60 วัน

กูเกิลจึงได้ประกาศแก่กลุ่มผู้ใช้งานว่าจะทำการตัดความสามารถในการปรับเพิ่ม-ลดเสียงแบบกลุ่มของลำโพงออกไป ทำให้ผู้ใช้ต้องปรับเสียงจากลำโพงทีละตัว รวมทั้งการปรับเสียงลำโพงเป็นกลุ่มจากปุ่มปรับเสียงของโทรศัพท์มือถือ ก็จะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไปเช่นกัน

แน่นอนว่าการปรับแก้นี้ จะมีผลกับการใช้งานด้วยระบบเสียงด้วยเช่นกัน ลำโพงตระกูล Google Home/Google Nest ที่บ้านของคุณ จะไม่สามารถสั่งการอย่างง่ายดายด้วยการพูดเพียงประโยคเดียวอย่าง “Ok Google ปรับเสียงลำโพงที่ห้องนั่งเล่นเป็น 70 เปอร์เซ็นต์” อีกต่อไป คุณจะต้องปรับการพูดเป็นหลาย ๆ ครั้ง เพื่อปรับระดับเสียงของลำโพงแต่ละตัว

นับว่าเป็นการปรับแก้ตัวลำโพงที่ทำให้ความสามารถโดดเด่นถูกตัดทิ้งไปอย่างสิ้นเชิง สำหรับลูกค้าที่ยังไม่ทันได้จับจองเป็นเจ้าของลำโพงที่ว่านี้ อาจจะเรียกได้ว่าโชคดีแล้วก็ได้

อ้างอิง: theverge, GoogleNestTeam

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส