Walmart ธุรกิจค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรับอเมริกาสาขาจีนถูกตำรวจเมืองเซินเจิ้นเตือนกรณีละเมิดกฎหมายด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของจีน

โดยหน่วยงานในเมืองเซินเจิ้นพบช่องโหว่ทางไซเบอร์ในระบบเครือข่ายของ Walmart ในจีนถึง 19 แห่ง ซึ่งทางบริษัทไม่ได้เร่งแก้ไขโดยทันที สำนักงานความมั่นคงสาธารณะ (Public Security Bureau) ประจำเขตฝูเถียนจึงได้แจ้งเตือนอย่างเป็นทางการไปเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และสั่งให้มีการแก้ไขข้อบกพร้องดังกล่าว

บทลงโทษในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากหน่วยงานต่อต้านการทุจริตของจีนกล่าวหาว่า Walmart และเครือร้านค้า Sam’s Club “โง่และคิดตื้น ๆ” เนื่องจากกรณีที่่ชาวเน็ตจีนวิจารณ์ที่ Sam’s Club ได้นำสินค้าจากมณฑลซินเจียงออกจากร้าน ซึ่งขณะนั้นทางร้านได้ออกมาแก้ข่าวว่าไม่ได้มีเหตุผลอะไรอยู่เบื้องหลัง และเป็นแค่การเข้าใจผิด

โดยซินเจียงเป็นพื้นที่ที่ชาติตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐฯ กล่าวหาว่ารัฐบาลจีนปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อชาวอุยกูร์ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่นับถือศาสนาอิสลาม

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว จีนเพิ่งจะออกมาตรการทางไซเบอร์ที่มีความเข้มงวดขึ้นกว่าเดิม โดยมีการบังคับให้บริษัทในจีนต้องรายงานช่องโหว่ในซอฟแวร์ของตนแก่กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ

ที่มา SCMP

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส