TSA หรือ Transportation Security Administration หรือคล้ายๆกับตรวจคนเข้าเมืองบ้านเรา ล่าสุดมีข่าวว่า TSA นั้นได้ใช้ iPad ในการสุ่มว่าจะให้ใครเข้าช่องไหนด้วยแอพที่หลายๆคนก็น่าจะคิดว่าแอพแค่นี้ไปหาดาวน์โหลดจาก App Store ก็ได้แล้ว

TSA

แต่ TSA ไม่ทำอย่างนั้น TSA ได้จ้างบริษัท IBM ให้สร้างแอพให้ โดยมีความสามารถเพียงแค่สุ่มลูกศรชี้ซ้ายขวาขึ้นมาซึ่งจะเป็นการชี้ว่าจะให้ใครเข้าช่องไหน ชื่อแอพว่า Randomizer และล่าสุดก็ได้มีคนไปหาจำนวนงบประมาณที่แท้จริงของแอพๆนี้ว่ามีการใช้งบประมาณในการสร้างแอพ Randomizer ให้กับ INTERNATIONAL BUSINESS MACHINE หรือ IBM ไปทั้งหมดเท่าไร โดยจากการค้นคว้านั้นพบเอกสารการใช้งบประมาณของ Department of Homeland Security จ่ายไปให้ INTERNATIONAL BUSINESS MACHINE กว่า 1,444,315 ดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณ 50 ล้านบาท

ซึ่งทาง TSA ได้ออกมายืนยันว่า ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาแอพ Randomizer นั้นเพียงแค่ 47,400 ดอลล่าร์สหรัฐหรือกว่า 1.66 ล้านบาท ซึ่งค่าใช้จ่ายนอกเหนือจากนั้นไม่มีการออกมาระบุจากทาง TSA แต่อย่างใด แต่ก็คาดว่าจะเป็น ค่าของ iPad เอง หรืออาจจะกำลังพัฒนาแอพอื่นๆอยู่ก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้ถือว่าก็มากเกินไป

และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาก็มีนักพัฒนาคนนึงได้ลองทำแอพเลียนแบบแอพ Randomizer ที่ใช้งบประมาณไปมหาศาลในการสร้าง และได้โพสต์คลิปนี้ลงบน YouTube ซึ่งนักพัฒนาคนนี้ใช้เวลาในการสร้างแอพเพียงไม่ถึง 10 นาทีเท่านั้น และยังได้บอกว่าถ้าค่าแรงในการทำแอพนี้อยู่ที่ 100 เหรียญต่อชั่วโมง แอพนี้อาจจะมีค่าแค่ 10 เหรียญเท่านั้น…

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=6GEpqmPL3bg]

ที่มา: Kevin BurkeFusion