จะเป็นอย่างไรถ้าหากในอนาคตจะมีการนำเซ็นเซอร์ที่บางกว่าผิวหนังมนุษย์มาติดที่มือเพื่อบอกเวลา อุณหภูมิ และสัญญาณชีพจรได้  นับว่าเป็นไอเดียที่สุดโต่งเอามากๆ แต่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตเกียวกำลังออกแบบและพัฒนาอุปกรณ์ที่จะสามารถทำงานเหมือนเช่นที่กล่าวมาแล้วนี้ได้

พวกเขาได้พัฒนาแผ่นฟิล์มบางที่มีเซ็นเซอร์อิเล็กทรอนิกส์ติดอยู่ ซึ่งพวกเขาเรียกมันว่า “E-Skin” ซึ่งจะติดกับมือของเราด้วยเทปบางใสพิเศษ ซึ่งพวกเขาได้แสดงให้เห็นว่ามันสามารถแสดงตัวเลขและตัวอักษรที่มีสีต่างกันได้ หรือแม้แต่วัดชีพจรและระดับออกซิเจนในเลือดได้

e skin

พวกเขาออกแบบ E-Skin ให้ทำงานโดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ซึ่งหนึ่งในนักวิจัยชื่อ Takao Someya ได้กล่าวในบทความของ Science Advances เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2016 ว่า

“โลกจะเป็นอย่างไรหากเราสามารถแสดงค่าต่างๆบนร่างกายของเราได้ ไม่ว่าจเป็นอารมณ์ หรือระดับความเครียด” Someya กล่าว “เราไม่ต้องพกอุปกรณ์อะไรมากมายติดตัวเราไปตลอดเวลา ซึ่งมันอาจจะช่วยยกระดับการติดต่อสือสารรูปแบบใหม่ทั้งหมดในอนาคตก็เป็นได้”

แน่นอนว่าเทคโนโลยีนี้ยังต้องใช้เวลาวิจัยและพัฒนาในห้องทดลองอีกเป็นเวลานานกว่าจะนำมาใช้กับมือของเราได้จริง และยังมีคำถามมากมายตามมาให้เหล่านักวิจัยต้องหาคำตอบอีก เช่น เทปที่ติดจะทำให้ผิวหนังขาดอากาศหมุนเวียนหรือไม่ มันมีความยืดหยุ่นทนทานหรือไม่ มันจะใช้งานได้สะดวกสบายหรือไม่ และมันจะปลอดภัยหรือไม่

ที่มา : techinsider