ก่อนหน้านี้ไม่นาน Meta บริษัทแม่ของ Facebook ได้เตือนว่าอาจปิดการให้บริกมร Facebook และ Instagram ในยุโรป เนื่องจากกฏหมายใหม่ของสหภาพยุโรปนั้นบังคับให้ทุกบริษัทต้องดำเนินการประมวลผลข้อมูลผู้ใช้บนเซิร์ฟเวอร์ในยุโรปเท่านั้น ในขณะที่ Meta ได้ส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ในสหรัฐฯ

ล่าสุด 2 นักการเมืองของสหภาพยุโรป ได้แก่ โรเบิร์ต ฮาเบ็ค (Robert Habeck) รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี และ บรูโน เลอ ไมร์ (Bruno Le Maire) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส ได้ออกมากล่าวตอบโต้ต่อการที่ Meta กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะปิดการให้บริการ Facebook และ Instagram ในยุโรป ว่า Meta จะต้องปฏิบัติการกฏระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรป หรือมิเช่นน้ั้นแล้วก็จะถูกแบนการดำเนินงานในยุโรปไป

Instagram

โรเบิร์ต ฮาเบ็ค ได้กล่าว่า “ผมใช้ชีวิตโดยไม่มี Facebook มาได้ถึง 4 ปี และมันเป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมมาก” เขาได้กล่าวเสริมว่า “สหภาพยุโรปนั้นเป็นตลาดภายในที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจสูงมาก ซึ่งถ้าหาเราสามัคคีกัน ก็จะไม่มีผู้ใดมาข่มขู่เราได้”

ในขณะเดียวกัน บรูโน เลอ ไมร์ ก็ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “บริษัทดิจิทัลยักษ์ใหญ่จะต้องเข้าใจว่า ยุโรปจะต่อต้านและยืนยันถึงอำนาจอธิปไตยของตน”

จากการประกาศล่าสุดนี้ ได้แสดงให้เห็นว่าสหภาพยุโรปนั้นมีแนวคิดที่มันคงต่อกฏระเบียบที่ตั้งขัึ้น ในขณะที่ Meta จะต้องตัดสินใจครั้งสำคัญต่ออนาคตของ Facebook และ Instagram ในภูมิภาคยุโรปนี้ต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส