Nokia จะซื้อบริษัทผู้ผลิต Wearable ของประเทศฝรั่งเศส เพื่อลุยธุรกิจอุปกรณ์สุขภาพแบบดิจิตอลอย่างจริงจัง

withings-activite--2.0.0

บริษัท Withings ของประเทศฝรั่งเศส

Nokia ได้ผ่านการเดินทางมายาวนาน จากความรุ่งเรืองในจุดสูงสุดแห่งวงการมือถือ จนถึงการเสื่อมความนิยมลงจนต้องขายแผนกโทรศัพท์มือถือของบริษัท (ในตอนนั้นคือสมาร์ทโฟนซีรีส์ Lumia) ให้แก่ Microsoft ในปี 2014 และตามสัญญาการซื้อขาย Nokia จะไม่สามารถผลิดสมาร์ทโฟนได้จนถึงปลายปี 2016 แต่ Nokia ก็ได้เปิดตัวแท็บเล็ต Android ในชื่อ Nokia N1 ซึ่งได้รับการตอบรับจากแฟนๆ Nokia เป็นอย่างดี อีกทั้งเรายังได้ยินข่าวลือมากมายว่า Nokia กำลังพัฒนาสมาร์ทโฟนที่อาจเป็น Android ในชื่อ Nokia C1 และในขณะเดียวกัน เราก็ได้ยินข่าวว่า Nokia จะไม่สร้างผลิตภัณฑ์แบบเดียวกับที่เคยขายให้กับ Microsoft ไปแล้ว และหันไปให้ความสนใจธุรกิจเทคโนโลยีอุปกรณ์สวมใส่ (Wearable) แทน

960x0

ล่าสุด Nokia ได้ประกาศว่าจะซื้อบริษัท Withings ของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ผลิต Smartwatch, Fitness Tracker และอุปกรณ์ดิจิตอลด้านสุขภาพอื่นๆ ด้วยมูลค่า 191 ล้านเหรียญ (ประมาณ 6,708 ล้านบาท) จากคำกล่าวของ Rajeev Suri ประธานและซีอีโอของ Nokia ระบุว่า บริษัทจะเริ่มเข้าสู่ตลาดอุปกรณ์สุขภาพแบบติจิตอลอย่างจริงจัง และ Ramzi Haidamus ประธาน Nokia Technologies ได้เสริมว่า Withings ช่วยทำให้เห็นวิสัยทัศน์ด้านอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพและเครื่องใช้แบบ Internet of Things ของ Nokia ได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น และการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะช่วยให้ Nokia Technologies กลายเป็นผู้นำของ “คลื่นลูกใหม่แห่งนวัตกรรมสุขภาพแบบดิจิตอล”

untitled

ภาพ Withings Activité

Wearable ถือได้ว่าเป็นตลาดใหญ่ที่ยังไม่เติบโตมากนัก มีผู้ผลิตมากมายที่สร้างอุปกรณ์ประเภทนี้ แต่ยังขาดอุปกรณ์เจ๋งๆ ในระดับที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าต้องซื้อเอาไว้สักชิ้นหนึ่ง

ในปัจจุบัน ผู้คนใช้อุปกรณ์ที่ช่วยนับก้าวการเดิน ติดตามการนอนหลับ และผู้ใช้ที่รักการออกกำลังกาย แต่ยังขาดฟีเจอร์ที่จะสั่นสะเทือนวงการ Wearable ที่ทำให้ผู้ใช้ต้องพูดว่า “ใช่เลย ฉันอยากจะจ่ายเงินมากกว่า 100 เหรียญ เพื่อซื้อมัน” แล้ว Nokia จะเป็นบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์ในลักษณะเช่นนั้นหรือไม่ ก็ต้องรอดูกันต่อไป

ที่มา : phonearena.com