อินเทล (Intel) ได้เปิดตัวชิปใหม่สำหรับสนับสนุนแอปพลิเคชันบล็อกเชน เช่น การขุดคริปโท และสร้าง NFT ซึ่งจะเริ่มส่งมอบปลายปีนี้ และมีลูกค้าแรก คือ บริษัท Block Inc (Square) ที่บริหารโดย แจ็ก ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) ที่มีแผนกำลังสร้างระบบการขุดบิตคอยน์

ไม่กี่ปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีบล็อกเชนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในตลาดสกุลเงินดิจิทัล ปัจจุบันมีการเติบโตเพิ่ีมขึ้นจนขยายไปสู่ NFT และที่พูดถึงกันเยอะมากว่ากำลังจะมานั่นก็คือ Web 3.0

มกราคมที่ผ่านมามีข่าวว่าว่าอินเทลจะนำเสนอชิปการขุดบิตคอยน์ในการประชุมผู้ผลิตในอุตสาหกรรมชิปประจำปี 2022 หรือ ISSCC 2022 โดยจะกล่าวนำเสนอในหมวด ‘Highlighted Chip Releases’ หรือการเปิดตัวชิปที่เป็นไฮไลต์ โดยมีโครงเรื่องว่า “Bonanza Mine” เครื่อง Asic ขุดบิตคอยน์ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยแรงดันต่ำพิเศษ ในวันที่ 23 ก.พ. นี้

ในตลาดการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ระดับพรีเมียมจะใช้เครื่อง ASIC ที่มีโพรเซสเซอร์แบบพิเศษซึ่งถูกออกแบบมาให้ประมวลผลแบบเฉพาะด้าน และให้ประสิทธิภาพในการขุดบิตคอยน์ที่เหนือกว่า CPU และ GPU ส่วนการประกอบริกด้วย GPU สามารถใช้ร่วมกับโปรแกรมเพื่อขุดเหรียญต่าง ๆ ซึ่งจะเลือกขุดเหรียญที่ให้ผลตอบแทนดีในตอนนั้น ส่วนใหญ่จะนิยมขุดเหรียญ ETH และปีที่แล้ว Nvidia ได้เปิดตัว CMP สำหรับขุด ETH โดยเฉพาะ

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส