“หลังจากที่ฉันกระโดดเข้ามาใน Metaverse ของ Meta ราว ๆ 60 วิได้ ฉันก็ถูกผู้ใช้งานอวทาร์ที่เป็นตัวละคนผู้ชายประมาณ 3-4 คน รุมลวนลามอวาตาร์ของฉันทันที พร้อมกับถ่ายรูปฉันไปด้วย ” นีน่า เพเทล (Nina Patel) อายุ 43 ปี เขียนเอาไว้ในบล็อกบน Medium.com เมื่อตอนปลายปี 2021 ก่อนที่ Meta จะเพิ่มฟีเจอร์ Personal Space เข้ามาใน Horizon World

ภายในบทความเธอใช้คำว่า “gang-raped” หรือแปลตรงตัวว่า “รุมโทรม / รุมข่มขืน” ซึ่งในโลกของ Metaverse นั้นยังมีข้อจำกัดของการกระทำแต่ละอย่าอยู่ ซึ่งคำที่เธอกล่าวนั้นอาจจะดูออกแรงไปเสียนิดนึง แต่การใช้คำว่ารุมลวนลาม หรือแทะโลมอาจจะเห็นภาพได้มากกว่า ซึ่งอย่างที่กล่าวไปนั้น รายงานนี้ปรากฏออกมาตอนปลายปี 2021 ก่อนที่ Meta จะมีฟีเจอร์ที่ช่วยให้เรื่องนี้เกิดขึ้นได้ยาก แต่สิ่งที่ยังคงจะเกิดขึ้นได้อยู่ก็คือการพูดจาแทะโลม

เป็นเรื่องที่น่าสนใจ และน่าแปลกใจในเวลาเดียวกัน เพราะโลก Metaverse เช่น VRChat นั้นก็เคยมีประเด็นเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมาบ่อยครั้ง แต่ที่แปลกใจก็คือ Horizon World ของ Meta นั้น ทั้ง ๆ ที่น่าจะมีการกรองผู้เข้าใช้งานในระดับหนึ่งแล้ว ก็ยังมีประเด็นแบบนี้เกิดขึ้นอยู่อีกเสียอย่างงั้น

Metaverse นั้นก็คงไม่ได้ต่างอะไรจากโลกจริงมาก ในเมื่อผู้ใช้งานหลักก็คือคนจริง ๆ สถานการณ์แบบนี้ก็ยังคงเกิดขึ้นได้ แต่ก็เป็นที่น่าสนใจว่าค่ายผู้ที่พัฒนา Metaverse จากที่ต่าง ๆ นั้นจะมีการรับมืออย่างไร เช่น VRChat ก็มีการเพิ่มปุ่ม report และ block ผู้ใช้งานคนนั้นได้ทันทีหากมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส