Apple ยื่นจดทะเบียนสิทธิบัตรกับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ (US Patent & Trademark Office) ในหัวข้อ “Wireless Ear Bud System With Pose Detection” เกี่ยวกับวิธีการที่หูฟังสามารถตรวจจับตำแหน่งการเคลื่อนไหวศีรษะของผู้ใช้ และใช้ข้อมูลร่วมกับ iPhone เพื่อส่งฟีดแบก (feedback) ในระหว่างการออกกำลังกายได้

ตัวหูฟังจะติดตั้งเซนเซอร์วัดความเร่งเพื่อเก็บข้อมูลทิศทางการเคลื่อนที่ของผู้ใช้ จากนั้นตัวอุปกรณ์จะสื่อสารแบบไร้สายเพื่อส่งข้อมูลการฝึกสอนหรือการตอบสนองไปพร้อม ๆ กับการประเมินประสิทธิภาพการออกกำลังกายของผู้ใช้

สิทธิบัตรดังกล่าวเปิดประตูสู่ความเป็นไปได้ในอนาคต ที่ AirPods จะทำงานกับผู้ใช้ Fitness+ และทำให้ผู้ใช้สามารถออกกำลังกายด้วยท่าทางที่ถูกต้อง

ส่วนหนึ่งในรายงานระบุว่า อาจมีฟีดแบก เช่น เสียง สำหรับผู้ใช้หลังระบบประมวลผลข้อมูลการเคลื่อนไหวของศีรษะ และอาจมีการดำเนินการอื่น ๆ เช่น การแจ้งเตือน หรือรายงานประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย เป็นต้น

หากการขยับศีรษะผิดไปจากข้อมูล เช่น ลำดับการขยับไม่ถูกต้อง ก็จะมีการแจ้งเตือนดังขึ้น เช่น เสียงกริ่ง หรือเสียงสั่น แต่หากผู้ใช้ออกกำลังกายด้วยท่าทางที่ถูกต้อง ก็จะมีเสียงแจ้งเตือนที่แสดงถึงสัญญาณความถูกต้อง

นอกจากความถูกต้องแล้ว หากมีการตรวจสอบพบความผิดปกติของสุขภาพ การออกกำลังกายที่เกิดขึ้นยังอาจถูกยกเลิกทันทีได้อีกด้วย

อ้างอิง: PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส