เวียดนามพุ่งขึ้นเป็นอันดับ 62 ของโลก จากการจัดอันดับดัชนีความพร้อมด้านปัญญาประดิษฐ์ของรัฐบาล (Government Artificial Intelligence Readiness Index) ในปี 2564 ซึ่งจัดทำขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง Oxford Insights ของสหราชอาณาจักร และศูนย์วิจัยพัฒนาระหว่างประเทศ (International Development Research Centre) ของแคนาดา

โดยเวียดนามได้ 51.82 คะแนน จาก 100 คะแนน และยังเป็นอันดับ 6 ของอาเซียน ซึ่งเป็นปีแรกที่เวียดนามสามารถทำคะแนนได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 47.42

สัดส่วนการประเมินของดัชนี มาจากปัจจัยทั้งในด้านการพัฒนาคน เทคโนโลยี การนำเทคโนโลยีไปใช้ และการก่อกำเนิดของยุทธศาสตร์ระดับชาติในด้านปัญญาประดิษฐ์

โดยจาก 160 ประเทศที่อยู่ในดัชนีฯ มีเพียงร้อยละ 30 เท่านั้นที่มียุทธศาสตร์ระดับชาติในเรื่องดังกล่าว ในขณะที่อีกร้อยละ 9 อยู่ระหว่างการจัดทำ

ในอาเซียน ประเทศที่ได้อันดับ 1 – 4 ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และบรูไน ตามลำดับ สำหรับสิงคโปร์นั้นทำคะแนนรวมสูงถึง 82.46 เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา อีกทั้งคะแนนในหมวดรัฐบาลซึ่งอยู่ที่ 94.88 คะแนน ยังถือว่าเป็นอันดับ 1 ของโลกอีกด้วย

สำหรับประเทศไทยได้รับ 52.63 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 59 ของโลก และเป็นอันดับ 5 ของอาเซียน มีจุดเด่นอยู่ที่ข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานรองรับ ในขณะที่ส่วนที่ได้คะแนนน้อยคือในส่วนของรัฐบาลและภาคเทคโนโลยี

ที่มา VietnamPlus, Government AI Readiness Index 2021 — Oxford Insights

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส