Google ได้เริ่มต้นด้วยการเป็นโปรเจกวิจัยในปี 1996 และผู้ก่อตั้งอย่าง Sergei Brin และ Larry Page ก็เกือบจะขายมันไปด้วยมูลค่า 1 ล้านเหรียญ เพราะมันใช้แบนด์วิดท์มากเกินไป และไม่เหมาะสมกับการใช้งานในมหาวิทยาลัย แต่ปัจจุบัน Google ได้กลายเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยในชีวิตประจำวัน ถึงแม้ว่าการแข่งขันในตลาดจะสูงขึ้น แต่ Google ก็สามารถรักษามาตรฐานการให้บริการได้ดีกว่าบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ หลายบริษัท

มาดูกันว่า Google มีบริการเด่นๆอะไรบ้างที่บริษัทคู่แข่งยังไม่สามารถเอาชนะได้

1. Google Now เป็นผู้ช่วยดิจิตอลที่มีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อในหลายๆด้าน

google now

Google Now จะแสดงข้อมูลต่างๆที่มีประโยชน์อย่างกว้างๆโดยอัตโนมัติซึ่งเราไม่ต้องกดค้นหาเลย ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการจราจร, เวลาที่ใช้ในการเดินทางด้วยพาหนะขนส่งสาธารณะ, เตือนความจำในปฏิทิน, ผลการแข่งขันกีฬา, แพ็คเกจการเดินทาง, ข่าวต่างๆที่เราสนใจ และสถานที่ที่น่าสนใจในบริเวณที่เราอยู่

มันทำงานได้ดีและหลากหลายกว่าคู่แข่งอย่าง Siri และ Cortana

2. Google Maps ได้อัปเดทข้อมูลมากมายเกี่ยวกับเส้นทาง พี้นที่ และการขนส่งสาธารณะอย่างทันท่วงที อีกทั้งยังช่วยหลีกเลี่ยงเขตที่มีการจราจรหนาแน่นได้อีกด้วย

google map

Apple Maps ก็ได้พัฒนาไปมากเช่นกัน แต่คงตาม Google Map ไม่ทันอย่างแน่นอน

3. สมาร์ทโฟน Nexus ใช้ระบบปฏิบัติการ Android แท้ ของ Google และยังดูดี มีประสิทธิภาพ และราคาถูกกว่าคู่แข่งด้วย

android os

มันแตกต่างจากสมาร์ทโฟนของ Samsung, LG, HTC และบริษัทอืนๆ เพราะ Nexus ใช้ระบบปฏิบัติการ Android แท้ ซึ่งปราศจากการรบกวนจากแอปที่ไม่ต้องการ หรือ “Bloatware” และยังมีราคาถูกกว่าสมาร์ทโฟน Android ระดับพรีเมี่ยมของค่ายอื่นๆ ด้วย

4. ระบบปฏิบัติการ Android มีส่วนแบ่งตลาดมากถึง 84% ในขณะที่ iOS มีเพียง 13.5%

nexus smartphone

Android มีข้อได้เปรียบมากกว่า iOS ในหลายๆด้าน ยกตัวอย่างเช่น การจัดการ Notification และ Setting นั้นสามารถทำได้ง่ายกว่า iOS และ Android ยังสามารถปรับแต่งได้มากกว่า iOS เช่น การตัด Animation ออกเพื่อให้สมาร์ทโฟน Android ทำงานได้เร็วขึ้น

5. Google Drive มีเนื้อที่มากถึง 15GB  ซึ่งเป็นบริการเก็บข้อมูลบน Cloud ที่มีเนื้อที่ฟรีมากกว่าผู้ให้บริการค่ายอื่นๆ

google-drive

6. ชุด Productivity ของ Google นั้น สามารถทำงานร่วมกับ Google Drive ได้เป็นอย่างดี และเป็นอีกหนึ่งแอปทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการใช้ Microsoft Office suite

google productivity

ชุด Productivity ฟรีของ Google ประกอบไปด้วย Google Docs, Sheets, Slides และ Forms และมีฟังชั่นการทำงานใกล้เคียงกับ Microsoft Office Suite

เราไม่ต้องติดตั้งอะไรเลย เพราะแอปเหล่านี้จะทำงานโดยจากเว็บบราวเซอร์ และเราไม่จำเป็นต้องต่ออินเตอร์เน็ตด้วย

7. Google Photos ให้เราแบ็คอัพรูปของเราทั้งหมดไว้บน Cloud ได้ฟรีโดยไม่จำกัดจำนวน

google photo

ใน Google Photos ยังมีฟีเจอร์ในการค้นหาที่ดีมากอีกด้วย ซึ่งเราสามารถค้นหาสิ่งที่เราเจาะจงได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากเราต้องการค้นหารูปที่แมวอยู่ Google Photos ก็จะแสดงภาพทุกภาพของเราที่มีแมว เป็นต้น

8. Chromecast รุ่นใหม่ (ของต่างประเทศ) ราคา 35 เหรียญ (ประมาณ 1,200 บาท) เป็น Video Streamer สำหรับโทรทัศน์ที่มีราคาถูกที่สุด

chromecast

9. Chromecast Audio (ของต่างประเทศ) ราคา 35 เหรียญ (ประมาณ 1,200 บาท) จะเปลี่ยนลำโพงทุกตัวให้กลายเป็นลำโพงไร้สายอัจฉริยะได้

chromecast audio 35

10. ในเรื่องของการดูและอัปโหลดวิดีโอนั้น ไม่มีใครเทียบเท่า YouTube ได้เลย

youtube (2)

11. Project Fi ของ Google (ของต่างประเทศ) ยังไม่มีให้บริการมากนัก แต่โครงสร้างราคาที่ให้เราจ่ายเงินแค่เท่าที่เราใช้นั้นถือสิ่งที่ค่ายมือถืออื่นๆควรทำตาม

google project fi

Project Fi ของ Google จะคิดค่าบริการรายเดือนพื้นฐานอยู่ที่ 20 เหรียญ สำหรับการโทรและส่งข้อความไม่จำกัด และจ่ายเพิ่ม 10 เหรียญ ต่อการใช้งานอินเตอร์เน็ต 1 Gigabyte

อย่างไรก็ดี ถ้าหากเราใช้อินเตอร์เน็ตเพียงแค่ 600 Megabyte ในเดือนนั้น Google ก็จะคืนเงินให้เรา 4 เหรียญ สำหรับ 400 Megabyte ที่เราไม่ได้ใช้ในเดือนนั้นด้วย

12. Google เป็น Search Engine ที่ดีที่สุด

google search

Search Engine ของค่ายอื่นๆนั้นทำงานได้ดีก็จริงอยู่ แต่ Google นั้นสามารถทำงานได้ครอบคลุมทุกอย่างที่เราต้องการ

ที่มา : techinsider