Microsoft รายงานต่อหน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันของสหภาพยุโรปว่า Google ได้เปรียบในการแข่งขันด้าน AI เชิงสังเคราะห์เนื่องจากมีข้อมูลและชิปที่ปรับแต่งมาเพื่อ AI ในจำนวนมหาศาล

บริษัทชี้ว่า Google เป็นบริษัทเดียวเท่านั้นที่ได้เปรียบคนอื่นทั้งในความเข้มแข็งและความเป็นอิสระด้าน AI ในทุกระดับ โดยเป็นผลมาจากการที่มีคลังชิปเป็นของตัวเอง ไปจนถึงการผูกขาดร้านค้าแอป ซึ่งเจ้าอื่นจำเป็นต้องพึ่งพา Google ในการแข่งขันและพัฒนานวัตกรรม

Microsoft ระบุว่า YouTube ถือเป็นคลังเนื้อหาวิดีโอจำนวนมหาศาลในแบบที่ไม่มีใครเทียบได้ โดยมีวิดีโอมากกว่า 14,000 ล้านวิดีโอ ซึ่งผู้พัฒนา AI ไม่สามารถเข้าถึงได้

นอกจากนี้ ผู้ช่วยด้วยเสียงที่ใช้ AI อย่าง Google Assistant และ Siri ของ Apple ทำให้ทั้ง 2 บริษัทมีความได้เปรียบเหนือบริษัทอื่นทั้งในด้านผู้ช่วยด้วยเสียงและ GenAI ขณะที่ผู้แข่งรายใหม่จะได้รับโอกาสเดียวกันในการแข่งขัน

ด้าน Google โต้กลับว่าการศึกษาของคณะกรรมการยุโรปจะแสดงให้เห็นว่ามีบางบริษัทที่ไม่ได้ให้อิสระเหมือนอย่าง Google Cloud หรือมีประวัติการกักขังลูกค้าเอาไว้ อีกทั้งยังใช้วิธีเดียวกันนี้กับบริการ AI ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าหมายถึง Microsoft