ก่อนที่จะถึงอีเวนต์เปิดตัวแอปเปิ้ล (Apple) ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า มีรายงานว่ามีการพบหลักฐานว่ามีการพัฒนาชิปใหม่ในตระกูล Apple Silicon อย่าง Apple M2 ที่จะเปิดตัวมาพร้อมกับ MacBook Air หรือ MacBook Pro 13 นิ้ว รุ่นใหม่

ในจดหมายข่าว Power On จาก Mark Gurman ได้อ้างอิงถึงแหล่งข่าวจากนักพัฒนาว่าเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการค้นพบการทดสอบชิปรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับ CPU 8 คอร์ และ GPU 10 คอร์ บน Mac หลาย ๆ รุ่นใน macOS เวอร์ชันทดสอบรุ่นล่าสุดนี้ ตรงกับข้อมูลที่ลือออกมาเมื่อปีที่แล้ว

Apple M2 ชิปรุ่นใหม่ในตระกูล Apple Silicon ถือว่าเป็นการอัปเกรดครั้งใหญ่ครั้งแรก นับตั้งแต่เปิดตัวมาในเดือนพฤศจิกายน 2020 ด้วยชิป Apple M1 บน MacBook Pro, MacBook Air, และ Mac mini โดยจากข้อมูลจากแหล่งข่่าวต่าง ๆ ที่ผ่านมาจะมีความเห็นค่อนข้างตรงกันว่า Apple M2 นี้จะถูกเปิดตัวใน MacBook Pro 13 นิ้ว และ MacBook Air รุ่นใหม่เป็นรุ่นแรก ๆ ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีแรกนี้

สำหรับ Mac mini รุ่นใหม่ ในรายงานของ Gurman ได้คาดหวังไว้ว่าจะมีการเปิดตัวพร้อมกับชิป M1 Pro และ M1 Max ในอีเวนต์การเปิดตัว Peek Performance ที่จะถึงนี้ด้วย

อ้างอิง: MacRumors, Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส