ในขณะที่ทั่วโลกยังต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ การรุกรานยูเครนของรัสเซียกลับยิ่งทำให้ปัญหาวิกฤติชิปรุนแรงยิ่งขึ้น ยิ่งสงครามยืดเยื้อนานเท่าใด ผลกระทบที่เกิดขึ้นก็จะรุนแรงมากเท่านั้น

นีออนซึ่งเป็นวัสดุสำคัญที่ใช้สำหรับเลเซอร์ในการผลิตชิป และมาจากบริษัท 2 แห่งในยูเครน ซึ่งปัจจุบันบริษัททั้ง 2 ที่เป็นผู้ผลิตนีออนสำหรับผู้ผลิตชิปทั่วโลกประมาณ 45% ถึง 54% ได้หยุดการผลิตลงตั้งแต่ยูเครนถูกโจมตีโดยรัสเซีย

ที่มา: techspot

Ingas เป็นหนึ่งในบริษัทในเมืองที่อยู่ภายใต้การโจมตีจากกองกำลังของรัสเซีย และเป็นเมืองเดียวกับที่โรงพยาบาลถูกโจมตีทางอากาศโดยรัสเซียเมื่อต้นสัปดาห์ ส่วนอีกบริษัทที่ชื่อ Cryoin ก็หยุดการผลิตในวันที่รัสเซียรุกรานยูเครน แม้ว่าเมืองที่ตั้งของบริษัทจะยังไม่ถูกรัสเซียโจมตีก็ตาม

แม้ว่าบริษัทผู้ผลิตนีออนจะมีการกักตุนนีออนสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินเอาไว้อยู่แล้ว แต่หากสงครามยืดเยื้อก็จะส่งผลให้นีออนขาดแคลนได้อย่างแน่นอน

Cryoin เผยว่า บริษัทสามารถอยู่ได้เป็นเวลา 3 เดือนหลังจากการหยุดการผลิต แต่หากโรงผลิตถูกโจมตีก็จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างมากต่อการผลิต เพราะการเข้าถึงวัตถุดิบและการสกัดนีออนจะทำได้ยากยิ่งขึ้น

ในขณะที่บริษัทผู้ผลิตนีออนต่างชาติจะยังสามารถขนส่งนีออนได้ แต่ผลจากสงครามจึงอาจทำให้วัตถุดิบมีราคาสูงขึ้น ซึ่งปัจจุบันความต้องการนีออนทั่วโลกนั้นแบ่งเป็น 75% ที่มาจากผู้ผลิตชิป ในขณะที่ส่วนที่เหลือถูกใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น เลเซอร์ในอุตสาหกรรม และการเลสิก ซึ่งจะได้รับผลกระทบเป็นลำดับแรกเนื่องจากบริษัทผู้ผลิตชิปที่เป็นรายใหญ่จะมีความสามารถในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ และสามารถรองรับราคาที่สูงขึ้นได้

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส