Foxconn บริษัทซัปพลายเออร์ของ Apple รวมถึงบริษัทอื่น ๆ ได้ยุติกระบวนการผลิตในเมืองเซินเจิ้นชั่วคราวจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเมืองเซินเจิ้นมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 60 เคส ทำให้ธุรกิจทั้งหมดต้องยุติการผลิต และให้พนักงาน WFH โดยมีเพียงธุรกิจบางประเภท เช่น ธุรกิจเกี่ยวกับอาหารและเชื้อเพลิงที่ได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการตามเดิม

หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนในประเทศจีน ก็ทำให้เป้าหมายที่จะทำให้โควิดเป็น 0 ของจีนนั้นห่างไกลยิ่งกว่าเดิม โดยล่าสุดมีการพบเชื้อโควิด-19 สูงถึง 3,000 ราย สูงเป็นสถิติใหม่ ซึ่งทำให้รัฐบาลจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ รวมถึงเซินเจิ้นที่มีการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์

โรงงานผลิต 2 แห่งของ Foxconn ในเขตหลงหัวและกวนหลานได้ระงับการผลิตที่โรงงานจนกว่าจะมีประกาศให้ทราบในอนาคต อย่างไรก็ตามบริษัทจะพึ่งพาโรงผลิตที่เมืองอื่นแทน

การล็อกดาวน์ครั้งนี้สร้างความกังวลอย่างมากกับผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมผู้ผลิตชิปที่อยู่ในช่วงวิกฤติ โดยนอกจากการล็อกดาวน์ที่เมืองเซินเจิ้นแล้วยังมีสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการผลิตนีออน ซึ่งเป็นหนึ่งในวัตถุดิบสำคัญในขั้นตอนการผลิตชิป และอาจทำให้วิกฤติขาดแคลนชิปยิ่งแย่ลงไปจากเดิม

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส