Spotify แพลตฟอร์มสตรีมมิงเพลงรายใหญ่ ประกาศความร่วมมือระยะยาวกับสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา (FC Barcelona) อย่างเป็นทางการ โดยจะเริ่มในเดือนกรกฎาคม 2022 นี้ ซึ่งจะทำให้ Spotify จะกลายเป็น พันธมิตรหลักของสโมสร (Main Partner of the Club) และพันธมิตรด้านการสตรีมมิงเสียงอย่างเป็นทางการ (Official Audio Streaming Partner)

แน่นอนว่าแบรนด์ Spotify จะไปอยู่บนเสื้อทีมทั้งสำหรับผู้ชาย ผู้หญิง และเสื้อสำหรับฝึกซ้อมตั้งแต่ฤดูกาล 2022 – 2023 นอกจากนี้ Spotify และ สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา จะร่วมกันสร้างเสื้อสุดพิเศษ ที่มีศิลปินจากทั่วโลกอยู่บนเสื้อด้วย

อีกทั้งชื่อสนาม Camp Nou ที่เป็นสัญลักษณ์ของสโมสรและประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลมาอย่างยาวนาน ก็จะได้รับการรีแบรนด์เป็น Spotify Camp Nou อีกด้วย

Barcelona FC

อเล็กซ์ นอร์สตรอม (Alex Norström) ผู้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ธุรกิจฟรีเมียมของ Spotify ได้กล่าวถึงเหตุผลที่ตัดสินใจเป็นพันธมิตรกับสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาว่า เป็นการสร้างโอกาสให้แก่ศิลปินจากทั่วโลก เพื่อเชื่อมโยงดนตรีเข้ากับกีฬาเข้าด้วยกัน โดยผู้ใช้ Spotify และแฟนฟุตบอลสโมสรบาร์เซโลนาจากทั่วโลก จะรวมกันเป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่ขยายขอบเขตโลกของดนตรีไปยังโลกของฟุตบอล โดยสนาม Spotify Camp Nou แห่งนี้ จะกลายเป็นเวทีระดับโลกสำหรับทั้งนักกีฬาและศิลปิน

สิ่งที่ Spotify กำลังเร่งพัฒนาร่วมกับสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาอยู่ในขณะนี้ คือ การยกระดับองค์ประกอบภายในสนามให้ผู้ชมเข้าถึงศิลปินได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การใช้หน้าจอแสดงผลดิจิทัลแบบไดนามิก ซึ่งจะแสดงเนื้อหาที่เชื่อมโยงกับศิลปินที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ เช่น ผู้ชมในยุโรปจะเห็นข้อความและเนื้อหาบนหน้าจอแสดงผลที่แตกต่างจากผู้ชมในอินเดีย เป็นต้น

อีกสิ่งที่น่าสนใจคือ การทำเสื้อเชิ้ตสปอนเซอร์ ซึ่ง Spotify ต้องการให้เป็นพื้นที่ให้ศิลปินได้สื่อสารกับแฟนฟุตบอลได้มากขึ้น โดยสามารถมีรายละเอียดอื่น ๆ นอกเหนือจากโลโกของ Spotify บนเสื้อเชิ้ตได้อีกด้วย

Spotify

ทาง Spotify ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยความที่สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนามีฐานแฟนบอลที่เป็นกลุ่มผู้ที่อายุน้อยอยู่เป็นจำนวนมากทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่จะอายุต่ำกว่า 30 ปี อีกทั้งส่วนใหญ่ยังอยู่ในตลาดที่มีการเติบโตสูงอย่าง อินเดีย, ลาตินอเมริกา และอินโดนีเซีย จึงถือว่าเป็นกลุ่มผู้ฟังที่มีความสำคัญมากสำหรับ Spotify

ดังนั้น Spotify จึงต้องการสร้างแพลตฟอร์มใหม่ที่ช่วยให้ผู้ฟังและแฟนฟุตบอลจากทั่วโลกได้แชร์ประสบการณ์สุดพิเศษร่วมกับศิลปินที่ตนชื่นชอบได้มากที่สุด

Barcelona FC

ข้อมูลอ้างอิง : newsroom.spotify

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส