ช่วงนี้กระแส “ซีดีเพลง” หรือ “Audio CD” กำลังมาแรงจริง ๆ แม้กระทั่ง Windows เองก็ยังต้องใส่มาให้ โดยมีการรายงานว่า Windows 11 เวอร์ชันสำหรับผู้ทดสอบ Windows Insider ได้ปล่อย build 22579 ออกมา ที่แอปเล่นเพลงและสื่อ Media Player (เปลี่ยนชื่อมาจาก Groove Music คนละตัวกับ Windows Media Player) มีการอัปเดตให้ “ฟัง Audio CD” ได้

แม้ความจริง Windows นั้นก็ไม่ได้ตัดคุณสมบัติการเล่น Audio CD ออกแต่อย่างไร เพียงแต่ว่าในอดีตเคยมีแอปสำหรับเล่น Audio CD ให้มากับ Windows เลย

จนกระทั่ง Windows Me เป็นต้นมาก็ตัดออกไปเพราะได้รวมคุณสมบัตินี้ไปกับ Windows Media Player รวมถึงมีโปรแกรมเล่นเพลงและสื่อจากผู้พัฒนาภายนอกมากมายที่ติดตั้งแล้วสามารถเล่น Audio CD ได้ แม้ Windows 10, 11 ในปัจจุบันก็ยังคงเล่น Audio CD ได้ แต่ต้องผ่าน Windows Media Player หรือโปรแกรมจากผู้พัฒนาภายนอก จนทาง Microsoft ได้ออกแอปเล่นสื่อเสียงใหม่ทดแทน Windows Media Player ก็ยังไม่ได้ใส่ฟีเจอร์นี้มาให้ ดังนั้นทาง Microsoft ตัดสินใจอัปเดตแอป Media Player ตัวใหม่ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ ให้รองรับ Audio CD อาจเป็นเพราะว่าต้องการอำนวยความสะดวกในแอปเดียว แม้ Windows Media Player ยังคงให้มาพร้อมกับ Windows อยู่ และอาจเพราะกระแสการกลับมาของยอดขาย Audio CD ในสหรัฐอเมริกาที่โตขึ้นมากในรอบ 10 ปี

คาดว่าหลังจากนี้ทาง Microsoft ก็จะนำความสามารถนี้ไปปล่อยในอัปเดตสำหรับ Windows 11 ตัวปกติต่อไป

อ้างอิง Neowin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส