วันนี้ (12 กรกฎาคม 2022) Nothing แบรนด์เทคโนโลยีที่รับการก่อตั้งโดย คาร์ล เพย (Carl Pei) อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง OnePlus ได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นแรกของแบรนด์อย่างเป็นทางการ นั่นคือ Nothing phone (1) อย่างเป็นทางการที่ประเทศอังกฤษ หลังจากที่ได้ปล่อยภาพโปรโมตงานดีไซน์ด้านหลังโปร่งแสงสุดล้ำไปแล้วก่อนหน้านี้

เพยได้เน้นย้ำว่านี่คือสมาร์ตโฟนที่ออกมาด้วยความรัก ต้องการให้ผู้คนทั่วไปได้เข้าถึงและกลายเป็นชุมชนเดียวกัน โดยไม่เน้นการใส่สเปกระดับไฮเอนด์ลงไป แต่ต้องการให้ทำงานได้อย่างราบรื่นที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ชิปเซต Qualcomm Snapdragon 778G+ ที่ได้รับการปรับแต่งประสิทธิภาพมาเป็นพิเศษ เพื่อให้ประมวลผลและจัดการการใช้พลังงานได้อย่างดีเยี่ยมไปพร้อมกัน หรือแม้กระทั่งการใช้กล้องหลังเพียง 2 ตัว คือกล้องเลนส์ Wide ปกติ และกล้อง Ultrawide เท่านั้น อีกทั้งยังมีแบตเตอรี่ขนาด 4,500 mAh

์Nothing phone (1)

สำหรับกล้องหลังนั้น ใช้เซนเซอร์ Sony IMX766 ควมละเอียด 50 ล้านพิกเซล เสริมด้วยกล้อง Ultrawide ซึ่งใช้เซนเซอร์ Samsung JN1 ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล โดยมีมุมกว้าง 114 องศา ส่วนกล้องหน้านั้นใช้เซนเซอร์ Sony IMX471 ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล

ในส่วนของหน้าจอนั้น เป็นแผงหน้าจอ OLED ความละเอียด Full HD+ พร้อมรีเฟรชเรต 120 Hz ซึ่งป้องกันรอยด้วยกระจก Gorilla Glass 5 โดยกรอบตัวเครื่องผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมรีไซเคิล และพลาสติกชีวภาพ

สำหรับซอฟต์แวร์นั้นเลือกใช้เป็น Nothing OS (1) ซึ่งอ้างอิงพื้นฐานมาจาก Android 12 โดยเน้นย้ำว่าเป็น Android ที่ดีที่สุดที่แทบจะมิได้ปรับแต่งใดๆ เพิ่มเติม และปราศจาก Bloatware ใด ๆ ที่มาหน่วงการทำงานของสมาร์ตโฟน

์Nothing phone (1)

นอกจากนี้ยังมาพร้อม Quick Setting ที่จะช่วยในการเชื่อมต่อกับหูฟังไร้สายของแบรนด์อย่าง Nothing ear (1), ควบคุมการทำงานบางส่วนของรถยนต์ Tesla เช่น สั่งให้เปิดไฟหรือเครื่องปรับอากาศก่อนที่คุณจะเดินไปถึงรถยนต์ได้ เป็นต้น รวมถึงยังมีวิดเจ็ตอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น แสดงชุดสะสม NFT และราคาบนหน้าจอ เป็นต้น

อีกสิ่งที่เป็นจุดเด่นมาก ๆ ของ Nothing phone (1) คือ ‘Glyph Interface’ ซึ่งเป็นไฟ LED ที่แสดงพื้นที่การทำงานภายในตัวเครื่องได้อย่างสวยงาม และเป็นการแจ้งข้อมูลให้ผู้ใช้ทราบในระดับหนึ่งด้วย เช่น แจ้งสถานะการชาร์จไฟ เป็นต้น อีกทั้งจังหวะการสว่างของไฟ LED ยังได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับจังหวะของริงโทนด้วย

Nothing phone (1) นั้น มีให้เลือก 2 สี คือ สีดำและขาว โดยมีราคาอยู่ที่ 399 ปอนด์สเตอร์ลิง หรือประมาณ 17,200 บาท (8/128 GB), 449 ปอนด์สเตอร์ลิง หรือประมาณ 19,300 บาท (8/256 GB) และ 499 ปอนด์สเตอร์ลิง หรือประมาณ 21,500 บาท (12/256 GB)

์Nothing phone (1)

ทั้งนี้นอกเหนือจากการวางจำหน่ายในสหราชอาณาจักรแล้วนั้น Nothing phone (1) ยังจะได้รับกาวางจำหน่ายที่ประเทศเดนมาร์ก, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ฮ่องกง, ฮังการี, อินเดีย, อิสราเอล, อิตาลี, มาเก๊า, มาเลเซีย, เนเธอร์แลนด์, นอร์เวย์, ฟิลิปปินส์, โปแลนด์, โปรตุเกส, โรมาเนีย, ซาอุดีอาระเบีย, สเปน, สิงคโปร์, สวีเดน, สวิตเซอร์แลนด์, ไต้หวัน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และไทย

สำหรับประเทศไทยนั้น จะเริ่มจำหน่ายผ่านทาง Carnival ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2022 และผ่านทางเว็บไซต์ของ Nothing (ที่น่าจะลิงก์ไปหน้า Lazada) ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2022 โดยมีราคาอยู่ที่ 18,900 บาท สำหรับรุ่นความจุ 8/256 GB

อ้างอิง 1, อ้างอิง 2, อ้างอิง 3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส