Google ได้ประกาศปล่อยอัปเดตระบบปฏิบัติการ Android 13 เวอร์ชันสมบูรณ์อย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิมของ Android 12 ที่ปล่อยให้อัปเดตในเดือนตุลาคม 2021

ทาง Google ได้ระบุว่าจะเริ่มรองรับการอัปเดตในเบื้องต้นให้แก่สมาร์ตโฟนซีรีส์ Pixels ของ Google ก่อนเป็นลำดับแรก จากนั้นจะตามด้วยสมาร์ตโฟนของ Samsung, Asus, HMD Global, iQOO, Motorola, OnePlus, OPPO, Realme, Sharp, Sony, Tecno, vivo, Xiaomi และอื่น ๆ อีกมากมาย เป็นลำดับถัดไปภายในปี 2022 นี้

Android 13

Android 13 ได้รับการปรับปรุงในหลาย ๆ ด้าน ทั้งฟังก์ชันธีม Material You ที่รองรับไอคอนจากแอป Thrid-Party, ปรับรูปลักษณ์ของมีเดียเพลเยอร์อัตโนมัติโดยอ้างอิงจากเพลงหรือพอดแคสต์ที่รับฟัง, กำหนดภาษาพิเศษเฉพาะบางแอปได้, โหมด Bedtime ที่สามารถปร้บแต่งได้มากขึ้น, ประวัติการคัดลอกข้อมูลลง Clipboard จะถูกเคลียร์โดยอัตโนมัติเมื่อครบระยะเวลาที่กำหนด เพื่อป้องกันผู้อื่นเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่ผู้ใช้คัดลอก เช่น เบอร์โทรศัพท์, รหัส Login หรืออีเมล และยังมีการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้อนุญาตให้แอปส่งข้อความแจ้งเตือนได้อีกด้วย

Android 13 ยังรองรับระบบเสียง Spatial Audio (แต่ผู้ใช้ต้องมีหูฟังที่รองรับระบบเสียง Spatial Audio ด้วย) และฟีเจอร์ Bluetooth LE Audio ที่ช่วยให้การข้อมูลเสียงผ่าน Bluetooth มีความหน่วงต่ำ ทำให้การฟังเพลงเรียบเนียนและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังได้รับการอัปเดตคือทาสก์บาร์ (Taskbar) ที่ช่วยให้ผู้ใช้เห็นแอปทั้งหมดได้ในคราวเดียว ซึ่งอำนวยความสะดวกในการลากแอปดังกล่าวไปวางได้ตามต้องการ และรองรับการบันทึกวิดีโอ HDR บนแอปกล้อง Third Party รวมถึงเชื่อมโยงการทำงานเข้ากับแล็ปท็อประบบ Chromebook เช่น สตรีมข้อความจากสมาร์ตโฟนขึ้นบนแล็ปท็อปและผู้ใช้สามารถตอบโต้ผ่านแลปท็อปได้โดยตรงได้อีกด้วย

Android 13

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส