ถือเป็นหนึ่งในประเด็นที่หลายฝ่ายจับตามองในกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ เมื่อล่าสุดมีรายงานข่าวระบุว่า เกาหลีเหนือได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้นักกีฬาของพวกเขาทั้ง 31 คนที่เข้าร่วมทำการแข่งขันรับของขวัญอย่าง Samsung Galaxy S7 ที่ฝ่ายจัดการแข่งขันจะทำการแจกให้กับนักกีฬาทุกคน

ทั้งนี้ ทาง Samsung ได้มีนโยบายมอบของขวัญให้กับนักกีฬาโอลิมปิกทั้ง 11,000 คนไม่ให้เดินทางกลับบ้านมือเปล่า ด้วยการแจก Samsung Galaxy S7 ในเวอร์ชัน Special Edition ให้ฟรีๆ อย่างไรก็ตาม มีรายงานจาก Radio Free Asia เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือ ได้ปฏิเสธที่จะรับของขวัญดังกล่าวจาก Samsung ซึ่งเป็นแบรนด์จากเกาหลีใต้ ประเทศที่ประกาศตัวเป็นปฏิปักษ์ต่อกันมาช้านานนั่นเอง

รายงานได้ระบุว่า ทางการเกาหลีเหนือได้ส่งจดหมายยืนยันจุดยืนดังกล่าวให้กับทางสำนักงานใหญ่ของ Samsung รับทราบ นอกจากนี้ ยังทำการเก็บโทรศัพท์มือถือของนักกีฬาโสมแดงทั้งหมด ขณะที่ Kim Song I นักปิงปองหญิงก็ส่ายหน้าไม่ออกความคิดเห็นใดๆ เมื่อถูกผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องดังกล่าวถึงการไม่รับของขวัญโทรศัพท์

The Washington Post เคยรายงานข่าวระบุว่าทางการเกาหลีเหนือ มีกฏสุดเข้มงวดห้ามไม่อนุญาตให้นักกีฬาเดินทางไปพักผ่อนตามสถานที่ต่างๆ รวมทั้งสนทนากับนักกีฬาชาติอื่นๆ ระหว่างมาทำการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุง ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิลอีกด้วย

ที่มา: cnet