คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) กำลังพิจารณาร่างกฏหมายใหม่ที่เพิ่งได้รับการเสนอเข้ามา เพื่อมองหาความเป็นไปได้ที่จะบังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตต้องผลิตอุปกรณ์ที่มีความทนทานมากขึ้น และเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ง่ายกว่าเดิม

ร่างกฏหมายใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อจำกัดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ และถ้าร่างกฏหมายนี้ได้รับความเห็นชอบ ทางคณะกรรมาธิการยุโปรก็จะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้เทียบเท่ากับรถยนต์จำนวน 5 ล้านคันบนท้องถนนเลยทีเดียว

ร่างกฏหมายนี้เน้นย้ำไปที่การเปลี่ยนชิ้นส่วนต่าง ๆ โดยผู้ผลิตจะต้องจัดหาส่วนประกอบที่จำเป็นอย่างน้อย 15 ชิ้น ให้แก่อุปกรณ์แต่ละเครื่องเป็นระยะเวลา 5 ปี นับจากที่ได้เริ่มวางจำหน่าย โดยชิ้นส่วนเหล่านี้รวมถึงแบตเตอรี่, หน้าจอ, ที่ชาร์จ, ฝาหลัง, การ์ดความจำ และถาดซิม เป็นต้น

Smartphone

ไม่เพียงแค่นั้น ร่างกฏหมายดังกล่าวยังต้องการให้ผู้ผลิตรับประกันว่าแบตเตอรี่ที่ใช้ในอุปกรณ์แต่ละเครื่องจะมีคุณภาพความจุไม่น้อยกว่า 80% ภายหลังจากชาร์จมาแล้ว 1,000 ครั้ง หรือจัดหาแบตเตอรี่ให้อุปกรณ์แต่ละเครื่องเป็นระยะเวลา 5 ปี

ในด้านซอฟต์แวร์นั้นจะต้องไม่มีการทำงานที่ส่งผลทางลบต่อคุณภาพแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน ซึ่งกฏหมายเหล่านี้มิได้ครอบคลุมไปถึงอุปกรณ์ความปลอดภัยและอุปกรณ์พับหรือม้วนจอได้แต่อย่างใด

ถ้าหากร่างกฏหมายดังกล่าวสามารถผ่านความเห็นชอบได้แล้วนั้น คณะกรรมาธิการจะดำเนินการในลักษณะเดียวกันกับอุปกรณ์อื่น ๆ อีก เช่น โทรทัศน์, เครื่องซักฟ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนอื่นอีกหลายประเภท เป็นต้น ต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส