เมื่อวานนี้เราได้นำเสนอบทความเหตุผลที่ราคาของ iPhone 14 Pro แพงขึ้นแม้ว่าราคาของสหรัฐอเมริกาจะมีราคาเท่าเดิมเพราะปัญหาค่าเงิน ซึ่งนอกจากประเทศไทยแล้ว ประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจากสหรัฐอเมริกาและจีนก็ปรับตัวสูงขึ้นหมดครับ

ก่อนงานเปิดตัว iPhone 14 มีข่าวว่า Apple จะเพิ่มราคาของ iPhone รุ่นใหม่อย่างน้อย 100 เหรียญ หรือประมาณ 3,600 บาท แต่หากเทียบราคาแล้ว iPhone 14 Pro ก็มีราคาเปิดตัวเท่ากับ iPhone 13 Pro เลย เรียกว่าไม่ได้เพิ่มขึ้นตามที่ข่าวลือคาดการณ์เอาไว้

อ้างอิงข้อมูลจาก CNBC ระบุว่า ข่าวลือเรื่องเพิ่มราคาอาจจะหมายถึงประเทศอื่น ๆ ก็ได้ เพราะส่วนใหญ่แล้วประเทศอื่น ๆ นอกจากสหรัฐอเมริกาและจีน ราคาของ iPhone มีแนวโน้มที่เพิมขึ้น อย่างเช่น สหราชอาณาจักรจะมีราคาที่เพิ่มขึ้นประมาณ 80 เหรียญ (ประมาณ 2,900 บาท) ออสเตรเลีย 33 เหรียญ (ประมาณ 1,200 บาท) เยอรมนี 100 เหรียญ (ประมาณ 3,600 บาท) ในขณะที่ญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมามากพอสมควร ที่ 146 เหรียญ (ประมาณ 5,300 บาท)

เรื่องนี้ ทิม คุก (Tim Cook) และ ลูก้า แม้สตรี (Luca Maestri) รองประธานอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Apple บอกว่าสาเหตุที่ราคาเกิดเปลี่ยนไปเพราะความผันผวนของค่าเงินซึ่งดอลลาร์แข็งกว่าสกุลเงินอื่น รวมถึงต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม CNBC มองว่า Apple เลือกที่จะรักษาฐานราคาของ iPhone ในจีนให้เท่ากับปีที่แล้วไม่ว่าจะยังไงก็ตาม นั่นเพราะประเทศจีนเป็นฐานลูกค้าที่ใหญ่ของ Apple อีกทั้งมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสที่เข้มงวด ผู้คนยิ่งไม่อยากจับจ่ายใช้สอยกันอยู่แล้วด้วย

ที่มา AppleInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส