ระหว่างการเปิดตัว iPhone 14 ภายในงาน Far Out, Apple ได้ประกาศว่าเครื่องที่ขายในอเมริกานั้นจะไม่มีถาดซิม แต่รองรับ eSim เพียงอย่างเดียว หรือนี่เป็นสัญญาณว่าไอโฟนไร้พอร์ตกำลังจะมา

Apple บอกว่า การเปลี่ยนซิมการ์ดไปเป็นแบบ eSIM นั้นมีประโยชน์โดยเฉพาะในด้านความปลอดภัยเนื่องจากไม่มีถาดซิม ทำให้ไม่สามารถถอดซิมออกได้ง่าย ๆ และสามารถเพิ่มเบอร์ได้หลายเบอร์แบบดิจิทัลด้วย

ช่วงต้นปีนี้ นักวิเคราะห์จาก GlobalData เอมม่า มอร์-แมกครูน (Emma Mohr-McClune said) กล่าวว่า Apple จะใช้ระบบแบบดั้งเดิมคู่กับแบบใหม่หรือ eSIM และในที่สุดบริษัทก็จะเลือกขายเฉพาะ iPhone รุ่นที่รองรับ eSIM เท่านั้น พร้อมกับเครื่องที่รองรับ eSIM และซิมปกติ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้น่าจะขึ้นอยู่กับแต่ละตลาดด้วยครับ

ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ข้อมูลจากทาง Wall Street Journal เผยว่าระบบ eSIM นั้นได้รับความนิยมอย่างมากในยุโรปและเอเชีย ที่น่าสนใจกว่าคือการเปลี่ยนแปลงมาใช้ซิมรูปแบบนี้เป็นการเริ่มต้นสู่ iPhone แบบไร้พอร์ตเลยหรือไม่ มีความคิดเห็นว่า Apple เปิดตัว MagSafe เป็นทางเลือกสำหรับการชาร์จ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้งาน USB-C ตามข้อบังคับของ EU

ซึ่งหาก iPhone เปลี่ยนดีไซน์สู่รูปแบบไร้พอร์ตจริง คราวนี้ก็ไม่จำเป็นต้องมี ​Lightning หรือ USB-C แล้วนั่นเอง แต่ถ้าไอโฟนจะไม่มีพอร์ตเลยจริง ๆ ผู้ใช้ที่ต้องโวยวายใส่แอปเปิ้ลมากที่สุดคงไม่พ้นผู้ใช้ระดับโปร ที่ถ่ายภาพแบบ RAW หรือถ่ายวิดีโอ ProRes ซึ่งจะเหลือวิธีโอนถ่ายข้อมูลแค่ไร้สาย ซึ่งก็ยังช้ากว่าแบบเสียบสายอยู่ดี

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส