iPhone 14 เป็น iPhone ไลน์อัปแรกที่ไม่มีขนาดหน้าจอต่ำกว่า 6 นิ้วเลยแม้แต่โมเดลเดียว มี 2 ขนาดคือ 6.1 นิ้วและ 6.7 นิ้ว ในขณะที่ 2 รุ่นก่อนคือ iPhone 12 และ iPhone 13 จะมีหน้าจอขนาด 5.4 นิ้วด้วย หรือก็คือ iPhone mini นั่นเอง คำถามคือ ทำไม Apple ถึงเลือกยกเลิกจำหน่าย iPhone mini และหันมาทำ iPhone Plus ที่มีขนาดหน้าจอ 6.7 นิ้วแทน

Apple เปิดตัว iPhone mini ครั้งแรกใน iPhone 12 mini เมื่อปี 2020 ตามคำเรียกร้องของแฟน ๆ ที่ต้องการ iPhone หน้าจอขนาดเล็ก ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า iPhone หน้าจอขนาดเล็กน่าจะไปได้อีกหลายปี แต่แล้วก็ยุติการพัฒนาต่อใน iPhone 14 ที่ดันไปจอใหญ่ทั้งหมด

อย่างที่หลาย ๆ คนได้ยินข่าวคือ iPhone 12 mini ทำยอดขายได้ไม่ดีนัก ในปี 2020 ทำยอดขายได้เพียง 6% จากยอดขาย iPhone 12 ทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา (ระหว่างเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน) อ้างอิงข้อมูลจาก CIRP นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจาก Counterpoint Research ที่รายงานในทิศทางเดียวกันว่า iPhone 12 mini ทำยอดขายได้เพียง 5% จาก iPhone 12 ทั้งหมด

Morgan Stanley เชื่อว่า Apple ลดการผลิต iPhone 12 mini ลงถึง 2 ล้านเครื่อง เพื่อเพิ่มกำลังผลิตให้ iPhone 12 Pro ที่ได้รับความนิยมมากกว่าแทน โดยเฉพาะในประเทศจีนที่ได้รับความนิยมสูงมากจน Apple ต้องตอบรับกระแสแทน

JP Morgan Chase รายงานว่า Apple ได้สั่งหยุดผลิต iPhone 12 mini อย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 เนื่องจากยอดขายส่อแววแย่ลงเรื่อย ๆ แต่เนื่องจาก Apple เป็นบริษัทที่วางแผนการผลิตและซัปพลายเชนล่วงหน้า ทำให้บริษัทต้องทำ iPhone 13 mini แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้

ในเดือนเมษายน 2022 ข้อมูลจาก CIRP เผยว่า iPhone 13 mini มียอดขายเพียง 3% จาก iPhone 13 หรือเพียงครึ่งเดียวของ iPhone 12 mini เท่านั้น เป็นการยืนยันที่ชัดเจนว่าตอนนี้ได้หมดยุคหน้าจอเล็กไปแล้วครับ

ที่มา MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส