อย่างที่ทุกคนทราบกันว่ายอดขายของ iPhone mini นั้นไม่ปังทั้ง iPhone 12 mini และ iPhone 13 mini ทำให้ Apple ยุติการพัฒนา iPhone หน้าจอเล็ก และเลือกเปิดตัว iPhone 14 Plus ซึ่งมีหน้าจอขนาด 6.7 นิ้วแทน หวังได้ตลาดหน้าจอใหญ่ แต่ไม่ใช่ระดับพรีเมียมสุดอย่าง iPhone 14 Pro Max

แต่! การปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้อาจจะไม่ปังแบบที่คาด Ming Chi-Kuo นักวิเคราะห์เจ้าประจำเผยว่า iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max มียอดพรีออเดอร์ในระดับที่ใช้ได้ และระดับที่ดีมาก ตามลำดับ หากเทียบกับ iPhone 13 และ iPhone 13 Pro Max โดยเฉพาะ iPhone 14 Pro Max ที่ใช้เวลาส่งมอบนานถึง 4 สัปดาห์หรือ 1 เดือนเลยทีเดียว แต่สำหรับ iPhone 14 และ iPhone 14 Plus ดูเหมือนจะไม่ปังเท่าไหร่นัก

Kuo กล่าวว่า iPhone 14 และ iPhone 14 Plus จะมีสต็อกพร้อมขายทันทีเมื่อถึงวันวางจำหน่าย สะท้อนว่าในช่วงพรีออเดอร์ก็ไม่ได้มียอดจองที่มากเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะ iPhone 14 Plus ที่มียอดขายน้อยยิ่งกว่า iPhone 13 mini ซึ่งอาจเป็นการเดินเกมของ Apple ที่ผิด ก็ได้?

หรือ อาจจะมองอีกนัยนึงว่า Apple ประสบความสำเร็จในการเดินกลยุทธิ์แบบนี้ก็ได้เหมือนกัน อย่างที่ทราบกันว่าปีนี้ Apple สร้างความแตกต่างระหว่างรุ่นธรรมดาและรุ่น Pro มากขึ้น โดยการคงสเปกของ iPhone 14 ที่มีความใกล้เคียงกับ iPhone 13 ตั้งแต่กล้อง 2 ตัว (ที่อัปเกรดเล็กน้อย) หน้าจอ 60Hz เท่าเดิม พีคสุดคือ Apple A15 แบบเดียวกับที่ใช้ใน iPhone 13 Pro ในขณะที่ราคาของ iPhone 14 Plus ไม่ได้ห่างจาก iPhone 14 Pro เท่าไหร่เลยด้วย

เพิ่มอีกนิดเดียวก็ได้รุ่น Pro ที่มีอะไรใหม่กว่าค่อนข้างเยอะแล้ว อาจจะเป็นตัวเลือกที่ไม่ยากเหมือนกันว่าทำไมข้าม iPhone 14 Plus ไปเลยดีกว่า

ที่มา MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส