ปีนี้ Apple ยังสร้างความประทับใจด้วยการใช้พอร์ต Lightning ใน iPhone 14 ซีรีส์ทุกรุ่น ได้แก่ iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max โดย iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max รองรับการถ่ายภาพ ProRAW ที่ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล ซึ่งขนาดไฟล์ใหญ่ได้ถึง 75MB เลยทีเดียว

ถึงแม้ว่า iPhone 14 Pro จะมีกล้องที่เทพขึ้น ถ่ายภาพความละเอียดได้ดีขึ้น คุณภาพของภาพออกมาดีขึ้น แต่! พอร์ต Lightnig ของ iPhone 14 Pro ก็ยังรองรับความเร็ว USB 2 เท่านั้น หรือที่ความเร็วสูงสุด 480Mbps เช่นเดียวกับรุ่นที่ผ่านมา นั่นหมายความว่าหากเราต้องการโอนถ่ายไฟล์รูปผ่านสายก็จะใช้เวลาที่ค่อนข้างนานมาก ๆ

ทั้งนี้ Apple ได้แนะนำให้ผู้ใช้งาน ใช้ iCloud Photos ในการเก็บหรือเข้าถึงไฟล์ ProRAW (หาเรื่องให้เราเสียเงินเพิ่มแหละ) ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ทั้งบน Mac และอุปกรณ์ต่าง ๆ หรือหากต้องการโอนไฟล์ข้ามอุปกรณ์ในระบบนิเวศตัวเองผ่าน AirDrop เอา

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2015, iPad Pro เครื่องแรกมาพร้อมกับ Lightning ที่รองรับ USB 3.0 รองรับความเร็วสูงสุด 5Gbps แสดงว่า Apple สามารถนำเทคโนโลยีที่พอใหม่มาใช้กับ iPhone 14 Pro ได้ แต่ก็เลือกไม่เอามาใช้ เหตุผลก็น่าจะพอเดากันได้อยู่ครับ

มีข่าวว่า Apple จะเปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB-C ใน iPhone 15 เนื่องจากข้อบังคับของ EU ซึ่งการเปลี่ยนไปใช้ USB-C จะทำให้การโอนถ่ายข้อมูลนั้นเร็วขึ้นกว่าเดิม ระดับ 10Gbps หรือมากถึง 40Gbps หากรองรับ Thunderbolt 3

ที่มา MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส