มือถือและสมาร์ตโฟนเป็นอุปกรณ์สำคัญที่มีการใช้งานทั่วโลกประมาณ 16,000 ล้านเครื่อง และเกือบ 1 ใน 3 ของมือถือทั้งหมดก็คาดว่าจะมีการเลิกใช้งานในปีนี้และทำให้มันกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมหาศาล

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า มือถือประมาณ 5,300 ล้านเครื่องจะถูกเลิกใช้งานในปี 2022 โดยหากคำนวณคร่าว ๆ ว่า มือถือ 1 เครื่องมีความหนา 9 มม. เมื่อนำมือถือที่คาดว่าจะกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2022 มาวางซ้อนต่อกันจะได้ความสูงมากกว่าสถานีอวกาศนานาชาติถึง 120 เท่า หรือคิดเป็นระยะทางประมาณ 1/8 ของระยะทางในการไปดวงจันทร์เลยทีเดียว

แม้ว่า มือถือเหล่านี้จะมีส่วนประกอบของวัสดุที่สำคัญ เช่น ทอง เงิน ทองแดง และแพลเลเดียม (palladium) แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า มือถือส่วนมากที่ถูกเลิกใช้งานจะถูกทิ้งลงถังขยะไปฝังกลบ หรืออาจถูกทิ้งไว้ในลิ้นชักในบ้านของเจ้าของตลอดไป

มีการสำรวจที่จัดทำในเดือนมิถุนายนถึงกันยายนปี 2022 ระบุว่า ชาวยุโรป 8,775 ครอบครัว จาก 6 ประเทศมีผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ในบ้านเฉลี่ย 74 ชิ้น ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วจะมี 9 ชิ้นที่ไม่ถูกใช้งาน ในขณะที่อีก 4 ชิ้นเป็นอุปกรณ์ที่พังไปแล้ว

46% ของผู้ทำแบบสำรวจเผยว่า พวกเขาปล่อยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านั้นไว้เพราะในอนาคตอาจได้ใช้งานอีก, 15% ตั้งใจที่จะเก็บไว้ขายหรือให้คนอื่น, อีก 13% ไม่ทิ้งเพราะอุปกรณ์เหล่านั้นมีคุณค่าต่อจิตใจ และ 7% ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่า พวกเขาไม่รู้จะทิ้งมันอย่างไร

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส