Google เปิดตัว Pixel 7 และ 7 Pro ไปเมื่อต้นเดือนตุลาคม และได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคเพราะมีการพัฒนาทั้งในส่วนของหน้าจอ กล้อง ซอฟต์แวร์ รวมทั้ง Google ยังโฆษณาว่ารุ่นนี้มีอายุแบตเตอรี่ที่ยาวนานมากขึ้น แต่รายงานล่าสุดกลับระบุตรงกันข้าม

อ้างอิงจาก XDA Developers พบว่า หน้าจอของ Pixel 7 Pro มีผลกระทบอย่างมากต่อแบตเตอรี่ โดยผู้ทดสอบสังเกตว่า เมื่อมีการปรับความสว่างของหน้าจอที่ระดับสูงสุด แบตเตอรี่ก็ลดลงอย่างรวดเร็ว โดยการใช้งานเพียง 15 นาทีกลับทำให้แบตเตอรี่ลดลงถึง 10%

เมื่อใช้งาน Pixel 7 Pro ที่ความสว่าง 600 นิตส์ จะใช้กำลังไฟอยู่ที่ 3.5 ถึง 4 วัตต์ แต่หากปรับความสว่างสูงสุดที่ 1,500 นิตส์ก็จะกินพลังงานเพิ่มอีกเกือบเท่าตัวที่ 6W เป็นเหตุให้แบตลดลงอย่างรวดเร็ว (Pixel 7 Pro มีแบตเตอรี่ความจุ 5,000 mAh)

สำหรับสมาร์ตโฟนรุ่นอื่น ๆ เช่น Samsung Galaxy S22 Ultra จะใช้กำลังไฟ 4 วัตต์ ที่ความสว่าง 1,000 นิตส์ หรือ Pixel 6 Pro ที่ใช้กำลังไฟ 4 วัตต์ เมื่อหน้าจอสว่าง 800 นิตส์

ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจแก้ไขได้หากเป็นปัญหาที่มาจากซอฟต์แวร์ แต่หากเป็นปัญหาจากฮาร์ดแวร์ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำให้หน้าจอกินไฟน้อยกว่าที่เป็นอยู่

ที่มา: GizmoChina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส