ถ้าเรื่องถอดนู่นถอดนี่ในวงการสมาร์ตโฟน ไม่นึกถึง Apple ก็คงไม่ได้ เพราะเป็นผู้นำตลาดในการถอดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ออกจากเครื่อง ถึงแม้ว่าตอนแรกจะมีแต่คนโห่ สุดท้ายก็ทำตามกันทั้งตลาด ซึ่งรายต่อไปอาจจะเป็นปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง และปุ่มปิดเครื่องครับ

ข่าวใหม่จาก Ming Chi-Kuo ระบุว่า Apple จะถอดปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง และปุ่มปิดเครื่องออกใน iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Ultra โดยเปลี่ยนไปใช้ปุ่มแบบ Solid-state ซึ่งเป็นปุ่มที่มีลักษณะคล้ายกับปุ่มโฮมของ iPhone 7, iPhone 8, iPhone SE หรือเป็นการถอดปุ่มจริงออกไปแล้วใช้ปุ่มเสมือนแทน

ปุ่มแบบ solid-state นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะทำให้ลดความเสี่ยงที่ปุ่มจะพังง่ายขึ้น ซึ่ง Apple เรียกเทคโนโลยีนี้ว่า Taptic Engine แต่ก็จะมีปัญหาเวลาที่ iPhone เกิดปัญหา หรือต้องรีเซ็ตแบบเร่งด่วน เพราะหากเครื่องดับ ปุ่มพวกนี้ก็จะไม่ทำงานเหมือนกัน ก็ต้องมาดูกันอีกทีว่า Apple จะเสนอทางแก้ปัญหานี้อย่างไร

ทางเว็บไซต์ Android Authority เชื่อว่าหาก Apple ทำปุ่มแบบ Solid-state ออกมาจริง ก็น่าจะมีผู้ผลิต Android ทำตามด้วย อย่างไรก็ตาม ฝั่ง Android ก็มีการใช้ปุ่มแบบ Solid-state กันบ้างแล้ว เช่น Huawei Mate 30 Pro และ Vivo Nex 3 เป็นต้น

ที่มา Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส