บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลระดับโลก Canalys ได้เปิดเผยรายงานวิเคราะหตลาดสมาร์ตโฟนประจำไตรมาสที่ 3 (กรกฎาคม – กันยายน 2022) โดยระบุว่ามียอดจำหน่ายอยู่ที่ 297.8 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยลง 9% เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายในไตรมาสที่ 3 เมื่อปี 2021 ที่ทำไห 325.6 ล้านเครื่อง อีกทั้งยังเป็นจำนวนที่ลดลงต่อเนื่องติดต่อกัน 3 ไตรมาสแล้วด้วย

รายงานดังกล่าวระบุว่า ยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนในตลาดยุโรปและเอเชียแปซิฟิกนั้นทำได้ดีกว่าตลาดในภูมิภาคอื่น ๆ เนื่องจากมีความต้องการใน อินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งตลาดก็มีความต้องการสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทำให้ Samsung และ Apple ได้รับประโยชน์ไปเต็ม ๆ ในขณะที่ความต้องการสมาร์ตโฟนระดับกลางและระดับเริ่มต้นนั้นลดต่ำลง

ทั้งนี้ Samsung ยังคงครองตำแหน่งแบรนด์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในไตรมาสที่ 3 นี้ ด้วยจำนวน 64.1 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 22% ซึ่งเป็นผลมาจากโปรโมชันในซีรีส์ Galaxy S และการเปิดตัว Galaxy Z Fold และ Galaxy Z Flip รุ่นใหม่

รองลงมาคือ Apple ซึ่งมียอดจำหน่าย 53 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 18% ซึ่งเป็นเพียงแบรนด์เดียวใน 5 อันดับแรก ที่ยอดจำหน่ายเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน โดยปัจจัยหลักมาจากยอดจำหน่าย iPhone 14 Pro ที่น่าประทับใจ

iPhone 14

สำหรับ Xiaomi, OPPO และ Vivo นั้น มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 40.5 ล้านเครื่อง, 28.5 ล้านเครื่อง และ 27.4 ล้านเครื่อง ตามลำดับ

หากมองไปถึงไตรมาสที่ 4 แล้วนั้น นักวิเคราะห์ของ Canalys ได้คาดการณ์ว่ามีแนวโน้มที่ยอดจำหน่ายอาจลดลง เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ โดยแบรนด์ที่มีกลยุทธ์ดีที่สุดจะสามารถรับมือกับสถานการณ์นี้ได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส